CHDCND Triều Tiên sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều

08:01, 02/01/2014

* Trung Quốc và Hàn Quốc thảo luận quan hệ song phương

Theo Tân Hoa xã, ngày 1-1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un tuyên bố sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều và tăng cường sức mạnh cho các lực lượng quân sự.

Ông Kim Châng Un nhấn mạnh, CHDCND Triều Tiên sẽ tạo bầu không khí để cải thiện quan hệ giữa nước này và Hàn Quốc bằng việc theo đuổi các tuyên bố chung liên Triều đã có trước đây. Ðồng thời, nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi củng cố sức mạnh chính trị và quân sự tự vệ, cam kết "đập tan bất kỳ sự khiêu khích nào" để bảo vệ quốc gia. Ông Kim Châng Un cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân nếu bán đảo Triều Tiên bùng phát chiến tranh tổng lực. Sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Châng Un, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm thận trọng do cho rằng vẫn tồn tại mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

* Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Hàn Quốc Y-un Biêng Xê đã tiến hành điện đàm về quan hệ song phương, nhất trí thúc đẩy giao lưu cấp cao, tăng cường lòng tin chiến lược và củng cố hợp tác hữu nghị nhằm nâng tầm quan hệ. Trung Quốc và Hàn Quốc bày tỏ cực lực lên án chuyến thăm đền Y-a-xư-cư-ni của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê mới đây. Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc có nguy cơ tiếp tục căng thẳng khi Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Y.Sin-dô thực hiện chuyến thăm đền Y-a-xư-cư-ni tại thủ đô Tô-ki-ô trong ngày đầu năm mới 1-1.

* QH Hàn Quốc đã thống nhất đưa ra một nghị quyết lên án mạnh mẽ chuyến viếng thăm đền Y-a-xư-cư-ni của Thủ tướng và các quan chức cấp cao Nhật Bản. Nghị quyết nêu rõ chuyến thăm đền Y-a-xư-cư-ni của Thủ tướng Nhật Bản vừa qua là hành động khiêu khích, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai nước, cũng như tới hòa bình và ổn định trong khu vực Ðông Bắc Á. Các nghị sĩ Hàn Quốc kêu gọi Chính phủ nước này thể hiện lập trường cứng rắn đối với Nhật Bản và tiếp tục những nỗ lực ngoại giao để giải quyết bất đồng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com