Cam-pu-chia nghiêm trị biểu tình phi pháp

02:01, 22/01/2014

* Biểu tình lan rộng tại Thái-lan, Ấn Độ

Theo Tân Hoa xã, ngày 21-1, Tòa thị chính Phnôm Pênh cho biết, chính quyền sẽ nghiêm trị đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ vi phạm lệnh cấm ban hành ngày 4-1. Phó Đô trưởng Phnôm Pênh Khương Xreng nhấn mạnh, lệnh cấm biểu tình, tụ tập phải được tuyệt đối tuân thủ, nhằm bảo đảm cho sự ổn định an ninh, chính trị, xã hội tại thủ đô Phnôm Pênh. Lời cảnh báo của Tòa thị chính Phnôm Pênh được đưa ra trong bối cảnh một số tổ chức phi chính phủ tại Cam-pu-chia kêu gọi tập trung trước Đại sứ quán Mỹ, Anh, Pháp và Đức ở Phnôm Pênh để đưa thỉnh nguyện thư kêu gọi chính quyền thả 23 nhân vật quá khích bị bắt giữ trong các vụ biểu tình, đình công dẫn tới đụng độ, bạo lực trong thời gian vừa qua. Cùng ngày, cảnh sát Phnôm Pênh đã bắt giữ chín người, trong đó có bốn lãnh đạo công đoàn vì tham gia biểu tình, tuần hành phi pháp trước Đại sứ quán Anh và Mỹ tại Phnôm Pênh.

★ Cảnh sát và quân đội Thái-lan đã thành lập nhiều chốt tuần tra chung nhằm tăng cường bảo vệ trật tự trên các đường phố ở thủ đô, trong bối cảnh chiến dịch "chiếm đóng Băng-cốc" khiến 20 tuyến phố lớn bị đóng cửa hoàn toàn hoặc từng phần. Bộ Giao thông Thái-lan cho biết, người biểu tình đã chặn đường và lập trại ở chín khu vực lớn. Trong khi đó, hàng nghìn nông dân trồng lúa ở Thái-lan đe dọa sẽ tham gia biểu tình chống chính phủ nếu không được trả tiền trợ giá gạo. Roi-tơnhận định, diễn biến mới này có thể làm thay đổi cục diện chính trị hiện nay tại Thái-lan do tầng lớp nông dân vốn ủng hộ chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc Xin-na-vắt. Chính phủ Thái-lan buộc phải công bố tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Băng-cốc và các vùng phụ cận.

★ Cùng ngày, Thủ đô Niu Đê-li của Ấn Độ đã bị tê liệt khi Thủ hiến bang Đê-li A.Kê-rioan và những người ủng hộ đảng AAP của ông phong tỏa các tuyến đường và biểu tình phản đối chính phủ trung ương. Ông Kê-ri-oan yêu cầu buộc thôi việc ba sĩ quan cảnh sát Đê-li vì đã từ chối tham gia cuộc đột kích vào một ngôi nhà ở thủ đô Niu Đê-li ngày 16-1 vừa qua để bắt giữ một số người châu Phi bị cáo buộc liên quan vụ bê bối ma túy và tình dục. Theo kế hoạch, Tòa án Tối cao Ấn Độ sẽ xem xét đơn kiện cáo buộc ông Kê-rioan kích động biểu tình làm tê liệt thủ đô, ảnh hưởng việc chuẩn bị lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa 26-1 của Ấn Độ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com