Ai Cập công bố kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới

07:01, 21/01/2014

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức vừa được Ủy ban Bầu cử Trung ương Ai Cập (SEC) công bố vào cuối giờ chiều ngày 18-1, tỷ lệ ủng hộ đối với bản hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 14 và 15-1 vừa qua lên tới gần 20 triệu người, chiếm tỷ lệ 98,1%.

Phát biểu trong cuộc họp báo quốc tế, người đứng đầu SEC, ông Na-bin Xa-líp, tuyên bố bản hiến pháp mới đã được hợp pháp hóa và người dân Ai Cập đang hướng tới việc hoàn tất hai giai đoạn còn lại của tiến trình chuyển tiếp là các cuộc bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống. Ông cho biết hơn 20,6 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong tổng số hơn 53,4 triệu người đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ trên 38,6%, cao hơn mức 32% trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp do phe Hồi giáo chủ trì soạn thảo được tổ chức hồi tháng 12-2012. Tổng cộng có gần 247.000 phiếu không hợp lệ trong khi số phiếu không ủng hộ là hơn 381.000, chiếm 1,9%.

Người dân Ai Cập vui mừng sau khi bản hiến pháp mới được thông qua.  Ảnh: Internet
Người dân Ai Cập vui mừng sau khi bản hiến pháp mới được thông qua. Ảnh: Internet

Cũng theo ông Xa-líp, có hơn 107.000 kiều dân Ai Cập trong tổng số hơn 681.000 người đăng ký đã đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 15,7%. Trong đó, tỷ lệ ủng hộ bản hiến pháp mới của các kiều dân lên tới 98,1%. Chỉ 2.077 cử tri Ai Cập sinh sống ở nước ngoài, chiếm 1,9%, đã bỏ phiếu chống lại hiến pháp mới. Trong cuộc bỏ phiếu lần trước, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở nước ngoài đạt khoảng 40%, song tỷ lệ ủng hộ chỉ ở mức hơn 63%.

Theo Cố vấn Tổng thống phụ trách các vấn đề về hiến pháp, ông A-li Xa-lê, bản hiến pháp mới được thông qua sẽ chính thức thay thế bản hiến pháp đã được soạn thảo và thông qua năm 2012 dưới thời vị tổng thống bị lật đổ Mô-ha-mét Mơ-xi. Bản hiến pháp cũ đã bị quân đội ra lệnh đình chỉ trong chính biến ngày 3-7-2013 vừa qua. Tiếp đó, ngày 8-7-2013, Tổng thống lâm thời Át-li Man-xua đã ra sắc lệnh giải tán Hội đồng Shura (Thượng viện Ai Cập), cơ quan nắm quyền lập pháp trong suốt một năm nắm quyền của cựu Tổng thống M.Mơ-xi sau khi quốc hội bị tòa án ra lệnh giải tán do "vi hiến".

Cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp mới là cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Ai Cập thời "hậu Mơ-xi" và có ý nghĩa quyết định đối với hai bước tiếp theo của lộ trình chuyển tiếp chính trị là cuộc bầu cử tổng thống và cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra trong vòng 6 tháng tới. Các nhà phân tích cho rằng, kết quả hiến pháp mới được thông qua với đa số phiếu tuyệt đối và tỷ lệ đi bầu cao hơn hẳn so với bản hiến pháp cũ sẽ góp phần củng cố tính hợp pháp của cuộc "cách mạng" ngày 30-6-2013 vừa qua và mở đường cho Bộ trưởng Quốc phòng Áp-đen En Xi-xi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Tuy nhiên, ông Xa-lê cũng cho biết, sau khi tuyên bố hiến pháp cũ bị hủy bỏ và hiến pháp mới được đưa vào thi hành, hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể đối với hai bước tiếp theo của lộ trình chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập. Điều 230 của hiến pháp mới hiện vẫn được bỏ ngỏ và trình tự tổ chức hai cuộc bầu cử này thuộc quyền quyết định của Tổng thống lâm thời Át-li Man-xua. Trong khi chờ đợi quốc hội mới được bầu ra và Chính phủ mới được thành lập, hiện tất cả các quyền lập pháp và hành pháp đều nằm trong tay chính quyền lâm thời.

Hiến pháp mới được dư luận đánh giá là bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các nhóm thiểu số, các nhóm yếu thế và bảo đảm công bằng xã hội. Tuy nhiên, văn kiện này bị các nhà hoạt động và tổ chức dân sự chỉ trích vì tiếp tục giữ các đặc quyền của quân đội. Phong trào Anh em Hồi giáo, mà ông M.Mơ-xi từng là một thành viên, hiện đang bị chính quyền Ai Cập coi là tổ chức khủng bố và trấn áp mạnh mẽ, đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý. Trong hai ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, phong trào này đã tổ chức một số cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát đã khiến 14 người biểu tình thiệt mạng./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com