Ai Cập: Anh em Hồi giáo đệ đơn kiện giới quân sự lên ICC

08:01, 08/01/2014

Các luật sư của phong trào Anh em Hồi giáo của Ai Cập hôm 6-1 cho biết họ đã đệ đơn lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để yêu cầu điều tra về giới quân sự nước này về những tội ác chống lại loài người.

Trong một phiên tòa của ICC.
Trong một phiên tòa của ICC.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô London (Anh), các luật sư đại diện cho Đảng Tự do và Công lý thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo nói rằng họ hy vọng sẽ gặp gỡ các công tố viên của ICC trong một vài tháng sắp tới để thỏa luận về việc mở một cuộc điều tra sơ bộ.

Các luật sư này nói rằng họ đã thay mặt vị tổng thống bị lật đổ Mohammed Mosri đưa ra một tuyên bố chấp nhận quyền tài phán của ICC trên lãnh thổ Ai Cập đối với các tội ác chống lại loài người mặc dù bản tuyên bố này không có chữ ký của ông Morsi.

Các luật sư cũng đệ trình một đơn kiện lên ICC vào ngày 20-12 vừa qua với những bằng chứng chi tiết về những cáo buộc tội phạm kể từ khi ông Morsi bị giới quân sự lật đổ ngày 3-7 năm ngoái. Đơn kiện này bao gồm các chứng cứ về các cáo buộc giết người, giam giữ bất hợp pháp, tra tấn, ngược đãi và bắt cóc. Nhóm luật sư cũng nêu ra trong đơn một số nghi phạm cá nhân thuộc quân đội , nhưng các luật sư không tiết lộ tên của những nghi phạm này.

Do Ai Cập không phải là một thành viên của ICC, cùng với việc ông Morsi hiện cũng không nắm quyền ở Ai Cập, nên hiện vẫn chưa rõ đơn kiện này sẽ đi đến đâu. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhóm luật sư thì chính quyền của ông Morsi hiện vẫn là một chính quyền hợp pháp, được bầu ra một cách dân chủ ở Ai Cập.

Nhóm luật sư đại diện cho phong trào Anh em Hồi giáo do luật sư Tayab Ali của hãng luật nhân quyền ITN Solicitors lãnh đạo. Ông Tayab Ali cho biết chi phí của vụ kiện này đo các nạn nhân Ai Cập của chế độ quân sự đóng góp.

Kể từ sau khi ông Morsi bị lật đổ tới nay, đã có hơn 1.000 người bị giết hại và hàng nghìn người khác bị bắt giữ trong chiến dịch đàn áp phong trào Anh em Hồi giáo của chính phủ lâm thời. Tháng trước, phong trào Hồi giáo lâu đời này còn bị chính phủ tuyên bố là một tổ chức khủng bố. Ngày 14-8-2013, khi tìm cách giải tán cuộc biểu tình ngồi của những người ủng hộ ông Morsi ở quảng trường Rabaa al-Adawiya, lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 627 người biểu tình.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com