U-crai-na bắt tay Nga bất chấp biểu tình trong nước

09:12, 20/12/2013

Tổng thống U-crai-na V.Y-a-nu-cô-vích vừa giành được gói cứu trợ nhiều tỷ USD từ Nga giữa lúc nền kinh tế U-crai-na sắp “chạm đáy”. Ngày 17-12, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã chìa bàn tay giúp đỡ người đồng cấp U-crai-na khi tuyên bố sẽ mua lại 15 tỷ USD nợ của Ki-ép và giảm 1/3 giá khí đốt.

Theo AFP, sau ba giờ hội đàm với ông Y-a-nu-cô-vích ở điện Crem-li, Tổng thống V.Pu-tin khẳng định, Nga sẽ sử dụng sức mạnh tài chính của mình để giúp U-crai-na. Theo đó, Chính phủ Nga đã quyết định sử dụng 495 tỷ rúp (15 tỷ USD) từ Quỹ Phúc lợi quốc gia để mua công trái của U-crai-na, giúp nước này tránh khỏi cuộc khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, Cty Dầu khí Nga Gazprom sẽ bán khí đốt cho U-crai-na với giá 268,5 USD/1.000m3, giảm mạnh so với mức 406USD hiện tại.

Những thỏa thuận trên nằm trong 14 văn kiện hợp tác được ký kết giữa Nga và U-crai-na tại kỳ họp lần thứ sáu, Ủy ban hợp tác liên chính phủ Nga - U-crai-na, diễn ra ngày 17-12 ở Mát-xcơ-va. Các thỏa thuận hợp tác quan trọng khác gồm: Hiệp định hợp tác khôi phục hoạt động chế tạo máy bay An-124, hợp tác trong các lĩnh vực đóng tàu, bảo đảm an toàn hạt nhân, biên phòng, văn hóa...

Tổng thống U-crai-na Y-a-nu-cô-vích (trái) và Tổng thống Nga Pu-tin sau lễ ký kết các thỏa thuận.  Ảnh: Internet
Tổng thống U-crai-na Y-a-nu-cô-vích (trái) và Tổng thống Nga Pu-tin sau lễ ký kết các thỏa thuận. Ảnh: Internet

Phát biểu sau khi chứng kiến lễ ký các thỏa thuận trên, Tổng thống Y-a-nu-cô-vích nhấn mạnh, cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước và các thỏa thuận đạt được lần này chứng minh rằng, hợp tác giữa U-crai-na và Nga được xây dựng trên một cơ sở vững chắc và có triển vọng phát triển to lớn. Về phần mình, Tổng thống Nga Pu-tin một lần nữa khẳng định, Nga và U-crai-na là đối tác chiến lược, gắn bó với nhau bằng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chặt chẽ cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực. Tổng thống Pu-tin khẳng định, trợ giúp của Nga là “không gắn với bất kỳ điều kiện nào”, bao gồm cả việc U-crai-na gia nhập Liên minh thuế quan do Nga lãnh đạo. “U-crai-na là đối tác chiến lược và đồng minh của chúng tôi theo mọi nghĩa của từ này”, ông Pu-tin nói. Tổng thống Nga Pu-tin cũng hy vọng, hai nước “sẽ đạt được những bước tiến để giải quyết những vấn đề nhạy cảm”.

Sự giúp đỡ của Nga có thể giúp Ki-ép ngăn chặn mối đe dọa của khủng hoảng cán cân thanh toán và cơn suy thoái sắp xảy ra, trong bối cảnh nền kinh tế dần đi xuống từ nửa cuối năm ngoái. Hiện, U-crai-na đang cần khẩn cấp tiền để trang trải khoản nợ 17 tỷ USD trong năm tới và tránh nguy cơ phá sản. Tuần trước, Thủ tướng U-crai-na Mi-cô-la A-da-rốp tuyên bố, Ki-ép cần vay 20 tỷ ơ-rô (27,5 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) để giải cứu nền kinh tế. Tuy nhiên, các quan chức EU khẳng định, không muốn dính vào một cuộc “đấu giá” với Nga để giành giật ảnh hưởng lên U-crai-na.

Ngày 17-12, đảng cầm quyền "Các khu vực" ở U-crai-na đã ra tuyên bố đánh giá cao các thỏa thuận chiến lược đạt được trong chuyến thăm Nga của Tổng thống U-crai-na, coi đây là bước quan trọng nhằm khôi phục và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa hai nước. Tuy nhiên, phe đối lập ủng hộ EU chỉ trích rằng, thỏa thuận này như một sự đầu hàng của U-crai-na trước Nga, AFP cho hay. Ngày 17-12, hàng chục nghìn người U-crai-na tiếp tục đổ ra đường phố Ki-ép biểu tình phản đối. Họ chỉ trích ông Y-a-nu-cô-vích đã bán rẻ đất nước cho Nga. Các lãnh đạo đối lập yêu cầu chính quyền U-crai-na phải giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Trước nguy cơ bùng phát một làn sóng biểu tình mới, Thủ tướng U-crai-na Mi-cô-la A-da-rốp hôm 18-12 tuyên bố: "Điều gì chờ đợi U-crai-na nếu không có thỏa thuận với Nga? Câu trả lời rất rõ ràng. Đó là phá sản và sụp đổ xã hội. Thỏa thuận này thực tế là món quà năm mới dành cho người dân U-crai-na”. Ông A-da-rốp nhấn mạnh, thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Pu-tin với người đồng cấp U-crai-na Y-a-nu-cô-vích là lựa chọn duy nhất trong thời điểm đất nước U-crai-na đang gặp khủng hoảng kinh tế. Ông A-da-rốp cũng cảnh báo người biểu tình đang tập trung ở Ki-ép: “Chính phủ sẽ không cho phép bất cứ ai gây bất ổn”.

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo Ki-ép rằng, thỏa thuận này sẽ không đáp ứng được những người biểu tình, còn Thủ tướng Đức A.Méc-ken cho biết, quan hệ với Nga sẽ không ngăn Ki-ép hướng về phía Tây./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com