Tổng thống Trung Phi đề xuất đàm phán với phiến quân

09:12, 17/12/2013

Tổng thống nước CH Trung Phi Michel Djotodia đã đưa ra đề nghị đàm phán với thủ lĩnh các nhóm vũ trang Cơ đốc giáo nhằm giải quyết cuộc xung đột giáo phái đang ngày một tồi tệ tại quốc gia này.

Phát biểu trên kênh truyền thành RFI của Pháp, ông này nói rằng ông đã sẵn sàng để “mở rộng bàn tay của mình”. Văn phòng của ông Djotodia cho biết các kênh liên lạc giữa ông và các nhóm vũ trang đã được thiết lập. Trong cuộc phỏng vấn với đài RFI, ông nói: “Họ không phải là kẻ thù. Họ là anh em của chúng tôi”.

Ông Djotodia đang cân nhắc đưa ra một lệnh ân xá cho tất cả các nhóm vũ trang có liên quan tới cuộc xung đột giáo phái vừa qua để những nhóm này chấp nhận hạ vũ khí. Ông cũng đưa ra đề xuất các nhóm vũ trang có thể giữ một số vị trí trong chính phủ.

Đề xuất của ông Djotodia được đưa ra sau khi các quan chức Liên minh châu Phi (AU) quyết định tăng số binh lính mà họ triển khai ở Trung Phi lên 6.000 quân. Cùng với 1.600 binh lính Pháp hiện đang có mặt ở CH Trung Phi, số binh lính của các nước AU sẽ tìm cách lập lại trật tự và tước bỏ vũ khí của các nhóm vũ trang, hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Trung Phi.

Tháng 3 năm nay, sau cuộc đảo chính lật đổ cựu tổng thống Francois Bozize, ông Djotodia đã trở thành vị tổng thống người Hồi giáo đầu tiên của đất nước Trung Phi vốn có đa số dân theo đạo Cơ đốc giáo.

Sau cuộc đảo chính này, nước CH Trung Phi đã rơi vào cuộc xung đột giáo phái trầm trọng. Liên minh phiến quân Hồi giáo trước đây của ông Djotodia, còn được gọi là Seleka, hiện đã chính thức bị giải tán. Tuy nhiên, phần lớn các tay súng của liên minh này vẫn còn hoạt động và bị cáo buộc có các hành động bạo lực chống lại những người Cơ đốc giáo. Những tay súng vũ trang người Cơ đốc giáo đã vùng lên để đáp trả.

Kể từ đầu tháng 12 tới nay, chỉ tính riêng tại thủ đô Bangui đã có hơn 500 người bị giết hại trong các vụ bạo lực và ước tính hiện đã có khoảng 10% trong tổng số 4,6 triệu dân Trung Phi đã phải rời bỏ nhà cửa. Hơn 40 nghìn người đang phải tụ tập tại sân bay Bangui để tìm kiếm chỗ trú ẩn an toàn nhưng phải chịu đựng những điều kiện vệ sinh hết sức tồi tệ. Các cơ quan cứu trợ đang cảnh báo rằng tình hình nhân đạo ở Trung Phi đang xấu đi nhanh chóng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com