Tổng thống Nga V.Pu-tin nhấn mạnh tới đoàn kết dân tộc

09:12, 13/12/2013

Đúng 12 giờ trưa (giờ Mát-xcơ-va) ngày 12-12, tại  Điện Crem-li, Tổng thống Nga V.Pu-tin (Vladimir Putin) đã trình bày Thông điệp liên bang thường niên. Theo hãng tin Nga Itar-tass, đây là Thông điệp liên bang lần thứ 20 trong lịch sử nước Nga hiện đại và lần thứ 10 của Tổng thống Pu-tin. Trong Thông điệp liên bang lần này, ông Pu-tin đặc biệt nhấn mạnh tới củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Củng cố tiềm lực quốc phòng làm tiền để bảo đảm an ninh quốc gia

Trong hơn một giờ, nhà lãnh đạo Nga đã nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại của nước Nga.

Về đối nội, Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh Mát-xcơ-va cần tiếp tục củng cố thế mạnh về năng lượng, giữ vững vị thế địa chính trị, trở thành đầu tàu trong không gian hậu Xô-viết về quân sự, kinh tế, chính trị, ngoại giao; củng cố tiềm lực quốc phòng làm tiền đề bảo đảm an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Theo Tổng thống Pu-tin, Nga là quốc gia đa dân tộc, song có chung nền văn hóa và ngôn ngữ, khẳng định được bản sắc trên thế giới. Chính quyền coi trọng việc củng cố khối đại đoàn kết, nhưng chống mọi biểu hiện dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi, ly khai và phân biệt sắc tộc, đe dọa chia rẽ nước Nga. “Nga không có con đường nào khác ngoài phát triển xã hội dân chủ trên cơ sở nhu cầu của xã hội Nga và được điều chỉnh bởi luật pháp Nga, không phải các điều kiện áp đặt từ bên ngoài. Nga phát triển dân chủ có kiểm soát, ủng hộ sáng kiến của người dân, tăng tiếng nói đại diện của các địa phương trong các cơ quan lập pháp, tạo điều kiện cạnh tranh chính trị lành mạnh, nhưng phải đặt lợi ích quốc gia và khối đại đoàn kết lên hàng đầu, chống mọi biểu hiện lợi dụng cạnh tranh để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, đe dọa sự tồn vong của nước Nga”, Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh.

Tổng thống V.Pu-tin đọc Thông điệp liên bang hôm 12-12. Ảnh: AP

Tổng thống V.Pu-tin đọc Thông điệp liên bang hôm 12-12. Ảnh: AP

Theo Tổng thống Nga, hoạt động di cư không được kiểm soát của người lao động nước ngoài đang gây ra xung đột sắc tộc, làm gia tăng căng thẳng trong xã hội Nga. Do đó, Nga phải duy trì chính sách nhập cư có trật tự. Theo đó, chính quyền tăng cường công tác quản lý di trú nhằm bảo đảm trật tự xã hội, đưa ra những chương trình đào tạo người nhập cư để hòa nhập vào xã hội Nga, bao gồm cả việc tăng cường đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Nga ở nước ngoài. Ông nhấn mạnh, những người nước ngoài vi phạm các thủ tục quản lý chế độ cư trú "sẽ bị cấm nhập cảnh Nga trong vòng từ 3-10 năm, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự vi phạm".

Trong Thông điệp liên bang đọc hôm 12-12, Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh Nga cần phát triển hệ thống y tế, thay đổi cơ cấu nền kinh tế, hiện đại hóa sản xuất công nghiệp, hiện đại hóa pháp luật và đẩy mạnh hơn nữa công tác chống tham nhũng. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, Mát-xcơ-va cần ưu tiên phát triển vùng Xi-bê-ri và Viễn Đông trong cả thế kỷ 21. “Đây là ưu tiên quốc gia của chúng ta trong cả thế kỷ 21”, Tổng thống Pu-tin phát biểu.

Nga không tìm cách trở thành siêu cường

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh Nga không chấp nhận sự áp đặt từ bên ngoài và không có ý định áp đặt điều kiện với các đối tác. Tổng thống Pu-tin cho rằng, thế giới hiện đại đang đòi hỏi trách nhiệm của Nga không chỉ như một trong những nhân tố bảo đảm sự ổn định toàn cầu, mà còn như một quốc gia kiên quyết bảo vệ các nguyên tắc trong quan hệ quốc tế. Ông khẳng định, Nga nỗ lực trở thành một trong những nước đi đầu trong việc bảo vệ luật pháp quốc tế, nhằm bảo đảm sự tôn trọng chủ quyền dân tộc, sự độc lập và tự quyết của các quốc gia. Tổng thống Nga đồng thời khẳng định, Nga không tìm cách trở thành một siêu cường hay “lên mặt dạy đời người khác”. “Chúng tôi không muốn bị gọi là một kiểu siêu cường nào đó… vốn được hiểu là mang một tham vọng làm bá chủ khu vực và thế giới”. Ông Pu-tin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng làm việc cùng các đối tác vì lợi ích an ninh chung, giải quyết các vấn đề quốc tế cấp bách như chống phổ biến vũ khí hủy diệt, chống khủng bố và buôn bán ma túy,...

Trong Thông điệp liên bang 2013, Tổng thống Nga Pu-tin cũng đề cập đến vấn đề hạt nhân của I-ran, cuộc khủng hoảng Xy-ri hay vai trò của LHQ. Ông lưu ý, các nước phương Tây cần xem xét lại kế hoạch phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập tới U-crai-na trong Thông điệp liên bang lần thứ 10 của mình. Ông bày tỏ hy vọng, chính phủ và phe đối lập U-crai-na tìm được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước họ. “Trong trường hợp Ki-ép mong muốn, Nga sẽ cùng U-crai-na thảo luận việc nước này tham gia một số hiệp định trong khuôn khổ Liên minh hải quan”, Tổng thống Pu-tin cho biết. Tổng thống Pu-tin khẳng định, liên kết Á-Âu là một dự án dựa trên sự bình đẳng và các lợi ích kinh tế thiết thực.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com