Tổng thống Afghanistan tuyên bố "không tin" Mỹ

07:12, 14/12/2013

Ngày 14-12, phát biểu tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố ông không còn "tin tưởng" Mỹ nữa, đồng thời cáo buộc người Mỹ nói một đằng, làm một nẻo ở đất nước của ông.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại New Delhi ngày 13-12. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại New Delhi ngày 13-12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên của ông Karzai được đưa ra trước báo giới một ngày sau khi ông khẳng định sẽ không bị "hăm dọa" phải ký một thỏa thuận an ninh cho phép quân Mỹ đóng ở Afghanistan sau năm 2014.

Tại cuộc thảo luận nhiều vấn đề tại một khách sạn ở Ấn Độ mà ở đó, Tổng thống Karzai đưa ra lá thư của Tổng thống Mỹ Barack Obama viết hồi tháng trước trong đó đảm bảo với ông rằng các lực lượng Mỹ sẽ "tôn trọng" sự an toàn của người Afghanistan, ông Karzai nói: "Tôi không tin tưởng họ".

Trước đó, ông Karzai tán thành đề xuất cái gọi là Hiệp định an ninh song phương (BSA) với Mỹ song sau đó, ông lại khẳng định hiệp định này sẽ chỉ có thể được ký sau cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan diễn ra trong tháng 4 năm tới, đồng thời cảnh báo sự hiện diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chỉ đồng nghĩa với việc "có thêm bom đạn và chết chóc". Lập trường này đã khiến cho các quan chức và nghị sĩ Mỹ tức giận và họ dọa sẽ rút các lực lượng khỏi Afghanistan nếu ông Karzai không ký hiệp định này trước cuối năm nay.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com