Tình hình tại Thái-lan vẫn diễn biến phức tạp

08:12, 12/12/2013

Theo Roi-tơ, ngày 11-12, những người biểu tình thuộc "phe áo đỏ" ủng hộ Thủ tướng tạm quyền Thái-lan Dinh-lắc Xin-na-vắt tuyên bố sẽ xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với bà trước sức ép của những người biểu tình thuộc phe đối lập đã buộc Thủ tướng Dinh-lắc phải kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

Cảnh sát Thái-lan được triển khai ở Tòa nhà Chính phủ. Ảnh AP
Cảnh sát Thái-lan được triển khai ở Tòa nhà Chính phủ. Ảnh AP

Trong khi đó, những người biểu tình chống chính phủ ở Thái-lan khẳng định, sẽ tiếp tục tiến trình giành chính quyền. Thủ lĩnh phong trào chống chính phủ Xu-thếp Thau-xụ-ban tuyên bố trước những người ủng hộ rằng, tòan bộ chính phủ của bà Dinh-lắc hiện đã vô hiệu lực. Theo các nhà quan sát chính trị, động thái nêu trên sẽ khiến tình hình tại Thái-lan trở nên phức tạp và có thể dẫn đến đối đầu giữa hai phe ủng hộ và phản đối Thủ tướng nước này.

* Tân Hoa xã dẫn lời quan chức của chính phủ tạm quyền Thái-lan cho biết, hàng loạt nước đã bày tỏ ủng hộ quyết định tiến hành một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Thái-lan. Phó Thủ tướng kiêm Giám đốc Trung tâm quản lý hòa bình và trật tự Xu-ra-pông Tô-vi-chắc-chai-cun cho biết, các nước Mỹ, Trung Quốc, Ðức, Ca-na-đa, Niu Di-lân đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn của Thái-lan và hy vọng chính phủ tạm quyền tiến hành đối thoại với phe đối lập và tìm giải pháp hòa bình để giải quyết tình hình. Các nước trên hy vọng cuộc bầu cử ngày 2-2-2014 sẽ diễn ra suôn sẻ nhằm khôi phục hòa bình và ổn định càng sớm càng tốt.

* Theo Roi-tơ, cùng ngày, nhiều nông dân Thái-lan dọa sẽ bao vây các con đường ở 26 tỉnh. Người đứng đầu Hội Nông dân Thái-lan Pra-xít Bun-chơ-ây cho biết, nông dân ở các vùng miền trung và miền đông-bắc Thái-lan đòi các khoản tiền được cam kết đã hai tháng nay và dọa sẽ tập hợp để phản đối chính phủ. Chính phủ của Thủ tướng Dinh-lắc giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011 với sự ủng hộ đông đảo của người dân vùng thôn quê Thái-lan sau khi cam kết mua gạo của nông dân với mức khoảng 470 USD/tấn, cao hơn mức giá của thị trường. Nhưng chính phủ không xuất khẩu đủ gạo và ngân hàng nhà nước Thái-lan chưa thể thanh toán cho nông dân.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com