Triều Tiên trục xuất một cựu chiến binh Mỹ

08:12, 09/12/2013

AFP đưa tin, ngày 7-12 CHDCND Triều Tiên đã trục xuất Mê-rin Niu-man, cựu chiến binh Mỹ  trong Chiến tranh Triều Tiên, bị giam giữ ở quốc gia Đông Bắc Á này từ tháng 10-2013, với tội danh “có hành động hiếu chiến” chống lại Triều Tiên, trong lúc đang đến đây với tư cách khách du lịch.

Merrill Newman điểm chỉ vào một văn bản chính quyền Triều Tiên cho là lời xin lỗi ông viết và đọc trên truyền hình nước này. Ảnh: AP
Merrill Newman điểm chỉ vào một văn bản chính quyền Triều Tiên cho là lời xin lỗi ông viết và đọc trên truyền hình nước này. Ảnh: AP

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông M.Niu-man, 85 tuổi ở Po-ni-a, đã bị trục xuất “dựa trên quan điểm nhân đạo” vì tuổi cao sức yếu và do ông này đã chân thành sám hối. Trước đó, KCNA cho biết ông M.Niu-man đã ra lệnh sát hại các binh sĩ và người dân Triều Tiên trong cuộc chiến 1950-1953.

Mỹ đã hoan nghênh việc Triều Tiên thả ông M.Niu-man, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng có động thái tương tự với ông Ken-nét Bây-i, một người Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ trong hơn một năm qua.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Xinh-ga-po

Ngày 7-12, Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khai mạc tại Xinh-ga-po với sự tham dự của các bộ trưởng thương mại và quan chức cấp cao từ 12 nước.

Tại phiên họp toàn thể chiều 7-12, các bộ trưởng đã thảo luận về tự do hoá thương mại về hàng hoá và thương mại điện tử. Theo kế hoạch, trong các phiên họp toàn thể tiếp theo, đại diện các nước sẽ thảo luận những lĩnh vực chưa đạt được đồng thuận của các nước tham gia đàm phán như tự do hoá thương mại về hàng hoá và dịch vụ, nông nghiệp, dệt may, đầu tư, dịch vụ tài chính, viễn thông…

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất mà các bộ trưởng phải quyết định tại hội nghị TPP lần này là vấn đề hàng hoá vì đó là lợi ích có thể nhìn thấy và tất cả các nước đều rất quan tâm. Đàm phán vấn đề hàng hoá đạt tiến bộ sẽ tạo đà để các nước đưa ra quyết định trong các lĩnh vực đàm phán còn lại.

Toàn bộ đạn vũ khí hoá học của Xy-ri đã bị tiêu huỷ

Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) vừa ra tuyên bố, khẳng định tổ chức này đã kiểm chứng việc tiêu huỷ toàn bộ đạn rỗng của Xy-ri, một cột mốc mới trong tiến trình xoá bỏ chương trình vũ khí hoá học của chính quyền do Tổng thống Ba-sa An Át-xát lãnh đạo, với hạn chốt dự định vào giữa năm 2014. OPCW nêu rõ các chuyên gia của tổ chức này ở Xy-ri đã kiểm chứng việc phá huỷ từng phần các toà nhà, nơi đặt những cơ sở sản xuất vũ khí hoá học, tuy nhiên, đôi lúc họ vẫn chưa thể tiếp cận các địa điểm này vì các lý do an ninh.

Theo lộ trình tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của Xy-ri do Hội đồng điều hành OPCW thông qua, hầu hết các loại vũ khí hoá học nguy hiểm nhất phải được tháo dỡ vào cuối năm nay và sẽ được tiêu huỷ trong giai đoạn từ giữa tháng 12-2013 đến giữa tháng 3-2014. Một số vũ khí hoá học khác sẽ được tiêu huỷ bên ngoài Xy-ri vào tháng 4-2014 và sẽ hoàn tất công việc này vào ngày 30-6-2014./.

Theo TTXVN

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com