Quân đội Thái Lan ủng hộ tiến hành tổng tuyển cử

08:12, 17/12/2013

Sáng 15-12, tại diễn đàn về cải cách, tháo gỡ bế tắc chính trị do Chính phủ Thái Lan tổ chức, Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng Ni-pát Thông-lếch khẳng định, quân đội ủng hộ tiến hành tổng tuyển cử ngày 2-2-2014 tới. Diễn đàn có sự tham dự của đại diện quân đội, nhiều học giả, chính trị gia, đại diện khu vực tư nhân và phong trào Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (lực lượng “áo đỏ”). Tư lệnh LLVT Thái Lan Tha-na-sặc Pa-ti-ma-pơ-ra-con cho biết, ông đã phát biểu ý kiến tại diễn đàn là muốn thấy cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2-2 tới như đã được nêu trong Sắc lệnh Hoàng gia. Trong khi đó, thủ lĩnh biểu tình Xu-thếp Thau-xụ-ban nhất quyết yêu cầu Thủ tướng Dinh-lắc Xin-na-vắt cùng Chính phủ tạm quyền phải từ chức, thành lập một hội đồng nhân dân nhằm thực hiện cải cách chính trị trước khi bầu ra một chính phủ mới.

Hội nghị cấp cao Trung Mỹ

Theo nguồn tin nước ngoài, Hội nghị cấp cao Hệ thống hội nhập Trung Mỹ (SICA) lần thứ 42 với sự tham gia của tám quốc gia thành viên đã bế mạc tại Pa-na-ma và thông qua Tuyên bố chung. Tuyên bố chung khẳng định tiến trình hội nhập và hợp tác giữa các nước trong khu vực và giữa khu vực với các quốc gia bên ngoài; nhấn mạnh cam kết thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ như một cơ chế tạo việc làm hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và phòng ngừa bạo lực. Tổng thống Pa-na-ma R.Ma-ti-nê-li cho biết, SICA sẽ thúc đẩy việc thành lập Bộ An ninh Dân chủ dựa trên cơ sở Chiến lược an ninh khu vực để tăng cường phòng chống tội phạm có tổ chức. SICA có tám quốc gia thành viên gồm Bê-li-xê, Cô-xta Ri-ca, En Xan-va-đo, Goa-tê-ma-la, Ôn-đu-rát, Ni-ca-ra-goa, Pa-na-ma và CH Đô-mi-ni-ca-na, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-2-1993 với mục đích xây dựng Trung Mỹ thành khu vực hòa bình, ổn định, tự do, dân chủ và phát triển.

Tổng thống Mỹ kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn

Theo Roi-tơ, phát biểu ý kiến tại buổi tưởng niệm 26 nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng ở Trường Tiểu học Xan-đi Húc, Thành phố Niu-thao, bang Con-nếch-ti-cớt cách đây một năm, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn và mở rộng chăm sóc sức khỏe những người bị thần kinh. Tổng thống Ô-ba-ma nêu rõ, chính quyền Mỹ chưa làm đầy đủ để bảo đảm an ninh cho cộng đồng và nước Mỹ; nhấn mạnh cần hạn chế việc dễ dàng sử dụng súng đạn và nỗ lực chăm sóc những người bị bệnh thần kinh; đồng thời kêu gọi người dân Mỹ tăng cường đoàn kết để tạo nên sự thay đổi, nhất là việc sửa đổi dự luật kiểm soát súng đạn ở Mỹ. Kiểm soát súng đạn là một trong những dự luật ưu tiên trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Ô-ba-ma. Theo thăm dò dư luận, hơn 80% dân số Mỹ ủng hộ việc siết chặt kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, một số biện pháp chính trong dự luật như cấm sở hữu các vũ khí tiến công... đang vấp phải sự phản đối của QH Mỹ, nhất là Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com