Pháp cam kết hỗ trợ châu Phi

08:12, 10/12/2013

Theo Tân Hoa xã, tại phiên bế mạc Hội nghị cấp cao về hòa bình và an ninh do Pháp chủ trì, tại Thủ đô Pa-ri, Tổng thống nước chủ nhà P.Ô-lăng-đơ cho biết, Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho quân đội châu Phi, cũng như sát cánh châu lục trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Binh sỹ Pháp. (Nguồn: AP)
Binh sỹ Pháp. (Nguồn: AP)

Pháp sẽ giúp thành lập một lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh của châu Phi và huấn luyện hằng năm khoảng 20 nghìn binh sĩ. Tổng thống Pháp nhấn mạnh, an ninh của châu Phi rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp an ninh châu Âu, do hai bên gần gũi về địa lý và có các mối đe dọa chung về khủng bố, cướp biển và nạn buôn lậu.

Hàn Quốc mở rộng "vùng phòng không"

Theo các hãng tin Yonhap và Tân Hoa xã, ngày 8-12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chính thức tuyên bố mở rộng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này, bao trùm hai đảo ở phía nam và bãi đá ngầm I-ô-đô mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Xơ-un khẳng định, ADIZ mở rộng không xâm phạm chủ quyền của các nước láng giềng. "Vùng phòng không" mới chính thức có hiệu lực từ ngày 15-12 tới và Hàn Quốc cam kết hợp tác với các nước liên quan nhằm bảo đảm an toàn hàng không và tránh nguy cơ xảy ra xung đột.

Theo đài KBS, giới chuyên gia Hàn Quốc lo ngại tuyên bố ADIZ mở rộng của Xơ-un gây tranh cãi giữa nước này với Nhật Bản. Bởi, ADIZ hiện tại của Hàn Quốc thiết lập năm 1951 và được Nhật Bản tôn trọng. Xơ-un thay đổi các cam kết về "Vùng phòng không" có thể dẫn tới động thái tương tự của Tô-ki-ô.

Vê-nê-xu-ê-la bầu cử địa phương

Ngày 8-12, cử tri Vê-nê-xu-ê-la đi bỏ phiếu bầu hơn 2.700 vị trí đứng đầu và thành viên hội đồng địa phương tại 337 quận, huyện trên cả nước. Cuộc bầu cử địa phương lần này được nhận định là “phép thử lớn” đối với uy tín của Chính phủ Tổng thống N.Ma-đu-rô, diễn ra ngay sau khi ông Ma-đu-rô công bố chương trình hành động giai đoạn 2013-2019, còn được gọi là “kế hoạch Tổ quốc” do cố Tổng thống U.Cha-vết để lại và đã được QH Vê-nê-xu-ê-la thông qua thành đạo luật. Ông Ma-đu-rô kêu gọi người dân cảnh giác trước các âm mưu phá hoại của phe đối lập, đoàn kết và tiếp tục ủng hộ con đường của nhà lãnh đạo Cha-vết. Tổng thống đề xuất tiến hành cuộc đối thoại quốc gia sau cuộc bầu cử địa phương, bất kể thắng lợi thuộc về ai, nhằm duy trì ổn định và phát triển đất nước./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com