Phán quyết trái chiều về hoạt động do thám của Mỹ

09:12, 30/12/2013

Theo Tân Hoa xã, Thẩm phán LB Mỹ tại Niu Oóc U.Pau-lây ra phán quyết rằng hoạt động theo dõi điện thoại của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) là hợp pháp và là "một thành tố sống còn" trong cuộc chiến chống An Kê-đa.

Phán quyết cũng lưu ý, các cuộc tiến công khủng bố năm 2001 và cách thức NSA thu thập dữ liệu điện thoại có thể giúp các điều tra viên kết nối thông tin trước khi các cuộc tiến công diễn ra. Phán quyết nêu trên đi ngược quan điểm của thẩm phán LB Mỹ tại Cô-lum-bi-a (Oa-sinh-tơn D.C) G.Lê-ôn trước đó cho rằng, hoạt động do thám của NSA có thể là vi hiến và đề nghị Chính phủ Mỹ ngừng việc thu thập dữ liệu kiểu này.

Chính phủ Nam Xu-đăng cam kết ngừng bắn

Roi-tơ đưa tin, tại cuộc gặp ở Thủ đô Nai-rô-bi của Kê-ni-a ngày 27-12, lãnh đạo một số nước Đông Phi cho biết Chính phủ của Tổng thống Nam Xu-đăng X.Kia đã nhất trí chấm dứt các hành động quân sự sau hai tuần xung đột.

Các nhà lãnh đạo Đông Phi cũng kêu gọi thủ lĩnh phe chống đối, cựu Phó Tổng thống Nam Xu-đăng R.Ma-cha đưa ra cam kết tương tự, đồng thời đặt thời hạn bốn ngày để hai bên khởi động đối thoại trực tiếp nhằm chấm dứt giao tranh. Ông Ma-cha đến nay vẫn yêu cầu Chính phủ trả tự do cho những người thuộc lực lượng chống đối, coi đây là điều kiện để bắt đầu đàm phán.

Trong nỗ lực giúp bảo đảm an ninh và viện trợ nhân đạo cho người dân Nam Xu-đăng, LHQ đã triển khai bổ sung lực lượng gìn giữ hòa bình tới nước này. Nhóm binh sĩ tăng cường đầu tiên, gồm 72 cảnh sát, ngày 27-12 đã tới Nam Xu-đăng từ CHDC Công-gô. Việc triển khai thêm binh sĩ nhằm thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép bổ sung sáu nghìn quân tới hỗ trợ phái bộ LHQ tại Nam Xu-đăng.

QH Trung Quốc thông qua nghị quyết về KHHGĐ

Theo Tân Hoa xã, sáng 28-12, Uỷ ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (QH) Trung Quốc đã thông qua nghị quyết về sửa đổi và cải cách chính sách KHHGĐ, theo đó cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nếu vợ hoặc chồng là con một trong gia đình. Nghị quyết cũng yêu cầu các HĐND cấp tỉnh thúc đẩy các địa phương triển khai thực hiện chính sách KHHGĐ mới. Trước đó, tại Hội nghị Trung ương 3 khoá 18, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định nới lỏng chính sách “một con”, được áp dụng từ năm 1979 nhằm kiềm chế sự gia tăng dân số nhanh chóng ở nước này./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com