Nhà trắng phản đối QH Mỹ thông qua gói trừng phạt I-ran

08:12, 06/12/2013

Người phát ngôn Chính phủ Mỹ G.Các-ni cho biết, Nhà trắng phản đối việc QH nước này vừa thông qua gói trừng phạt mới chống I-ran, dự kiến có hiệu lực sau sáu tháng nữa. Theo Nhà trắng, động thái này có thể khiến I-ran lấy làm cớ để không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân vừa được Tê-hê-ran ký với các cường quốc nhóm P5+1, đồng thời cũng khiến các đối tác chỉ trích Oa-sinh-tơn không nghiêm túc trong đàm phán vấn đề hạt nhân I-ran. Tuyên bố của Nhà trắng đưa ra trước thềm cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa I-ran và nhóm P5+1 dự kiến diễn ra tại Viên (Áo) ngày 9-12 tới.

Trong khi đó, Anh đã bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ với I-ran, vốn bị "đóng băng" sau vụ Đại sứ quán Anh tại Tê-hê-ran bị người biểu tình tiến công năm 2011. Đại biện Anh tại I-ran A.Sác-ma ngày 3-12 đã tới Tê-hê-ran trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của quan chức ngoại giao Anh tới I-ran trong hơn hai năm qua. Giới chức ngoại giao hai bên đã trao đổi mang tính xây dựng nhằm từng bước nối lại và thúc đẩy quan hệ song phương.

Xy-ri kêu gọi hỗ trợ tiêu hủy vũ khí hóa học

Theo TTXVN và AP, tại cuộc họp báo của Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) ở La Hay (Hà Lan), ngày 2-12, Thứ trưởng Ngoại giao Xy-ri Ph.Méc-đát cảnh báo các nỗ lực của nước này nhằm tiêu hủy vũ khí hóa học sẽ thất bại nếu cộng đồng quốc tế không đóng góp kinh phí và trang thiết bị. Đa-mát cần các phương tiện, nguồn lực phục vụ việc vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi nước này để tiêu hủy. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Xy-ri cần "nỗ lực chưa từng có" của cả thế giới. Ông cho biết, do tính chất phức tạp của nhiệm vụ và môi trường hoạt động không thể đoán trước, kế hoạch tiêu hủy vẫn còn nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát. Đến ngày 25-11, quỹ ủy thác do OPCW thành lập để tài trợ cho kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Xy-ri đã có 10,8 triệu ơ-rô (14,6 triệu USD), trong khi một quỹ khác của LHQ cũng nhận được khoản hỗ trợ hai triệu USD từ Mỹ...

Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản họp phiên đầu tiên

Nhật Bản chính thức ra mắt Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) trong phiên họp đầu tiên ngày 4-12. Cơ quan này được thành lập theo mô hình của Mỹ nhằm đẩy nhanh việc hoạch định quyết sách liên quan an ninh quốc phòng, trong bối cảnh tình hình khu vực có những diễn biến phức tạp. Việc khởi động NSC là một trong những trụ cột chính trong chính sách của Thủ tướng S.A-bê nhằm tăng cường các năng lực của Lực lượng phòng vệ (SDF), giúp Văn phòng Thủ tướng có quyền hạn lớn hơn trong việc soạn thảo các chính sách đối ngoại và quốc phòng./.

 Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com