Mỹ hối thúc Nam Xu-đăng đối thoại hòa bình

09:12, 24/12/2013

Theo AFP, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma ngày 21-12 hối thúc các bên tại Nam Xu-đăng sớm tiến hành đối thoại tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại quốc gia này, sau khi 3 chiếc máy bay CV-22 Osprey của Mỹ bị tấn công trong khi đang làm nhiệm vụ sơ tán công dân.

Ông B.Ô-ba-ma cũng cảnh báo xung đột bạo lực kéo dài tại đây sẽ buộc Mỹ và cộng đồng quốc tế phải chấm dứt các hoạt động cứu trợ hiện tại. Nhiều quốc gia tiếp tục đẩy mạnh công tác sơ tán công dân cũng như lên tiếng kêu gọi các bên tại Nam Xu-đăng kiềm chế. Đất nước Nam Xu-đăng non trẻ, mới giành được độc lập vào năm 2011, hiện đang rơi vào bất ổn kể từ khi Tổng thống X.Kia quyết định cách chức Phó Tổng thống R.Ma-cha với cáo buộc cầm đầu âm mưu đảo chính. Những người trung thành với ông R.Ma-cha hiện đang chiến đấu chống chính phủ trung ương tại nhiều nơi. Xung đột bạo lực đã bùng phát từ tối 15-12 giữa hai bên ở Thủ đô Giu-ba và đã có ít nhất 500 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải đi sơ tán.

I-ran thử thành công tên lửa tầm bắn 200km

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc tập trận ở khu vực Vịnh Péc-xích ngày 21-12, các chiến đấu cơ của I-ran đã bắn thử thành công tên lửa Qader có tầm bắn 200km.

Phát ngôn viên cuộc tập trận H.Chít-pho-rô-út cho biết thêm Không quân I-ran có thể sử dụng tên lửa Qader trong các cuộc chiến trong tương lai. Trong một diễn biến khác, Press TV dẫn lời Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử I-ran A.Xa-lê-hi cho biết các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ không được phép tiếp cận các căn cứ quân sự và tên lửa của nước này. Tuyên bố này đưa ra nhằm bác bỏ các bài viết của một số hãng truyền thông nói rằng các thanh sát viên IAEA sẽ đến thăm ngành công nghiệp tên lửa của I-ran một cách minh bạch./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com