Ai Cập thúc đẩy đối thoại dân tộc

08:12, 25/12/2013

Theo Tân Hoa xã, Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua cùng hơn 70 đại biểu, gồm lãnh đạo các đảng phái, thành viên Ủy ban sửa đổi hiến pháp, các chính trị gia, học giả, nhà báo đã tham dự cuộc đối thoại dân tộc lần thứ hai, do Phủ Tổng thống tổ chức ngày 22-12, nhằm thảo luận lộ trình chuyển tiếp chính trị. Đây là nội dung được quân đội công bố sau cuộc chính biến hôm 3-7, liên quan việc lựa chọn hệ thống bầu cử, lịch trình bầu cử tổng thống và QH dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm tới. Tại cuộc đối thoại, Tổng thống Man-xua cũng công bố sắc lệnh thành lập một ủy ban điều tra về các vụ bạo lực kể từ khi bùng nổ làn sóng biểu tình chống chính phủ từ hôm 30-6.

Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua
Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua.

Trong khi đó, Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) vốn ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mơ-xi tuyên bố tẩy chay cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp dự kiến giữa tháng 1-2014. NASL cáo buộc hiến pháp sửa đổi không có giá trị vì do "chính quyền đảo chính" soạn thảo; không khí chính trị hiện nay ở Ai Cập không thích hợp tổ chức trưng cầu ý dân...

EU ủng hộ giải pháp chính trị cho Xy-ri

Trong chuyến thăm Li-băng ngày 22-12, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề đối ngoại thuộc Nghị viện châu Âu E.Brốc khẳng định, Liên hiệp châu Âu (EU) hoàn toàn ủng hộ giải pháp chính trị đối với vấn đề Xy-ri và cam kết tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho người dân quốc gia Trung Đông này. Theo ông Brốc, EU đã lên kế hoạch viện trợ hai triệu ơ-rô cho Li-băng nhằm hỗ trợ các vấn đề nhân đạo đối với người tị nạn Xy-ri tại Li-băng. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Gioóc-đa-ni cho biết, nước này sẽ tham gia Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 và ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Xy-ri. Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp cũng cho biết, Tê-hê-ran sẵn sàng tham gia nếu được mời và sẽ đóng vai trò tích cực tại hội nghị này.

CPP cáo buộc phe đối lập đảo chính

Theo Tân Hoa xã, ngày 23-12, Đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền ra tuyên bố cho rằng, việc phe đối lập đòi Thủ tướng Hun Xen từ chức và tổ chức bầu cử là "hành động đảo chính rõ ràng và không thể chối cãi" nhằm vào chính phủ hợp pháp. Tuyên bố được 42 nghị sĩ CPP ký, khẳng định các cuộc biểu tình do lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) đối lập Xam Rên-xi phát động từ ngày 15-12 là bất hợp pháp và vi phạm Luật Biểu tình.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, nghị sĩ CNRP Hô Van bác bỏ cáo buộc nêu trên và khẳng định, đây không phải là âm mưu đảo chính vì người biểu tình không sử dụng vũ khí. Ông Xam Rên-xi tuyên bố, cuộc biểu tình do CNRP phát động sẽ lên cao trào ngày 29-12 tới./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com