Thượng viện Mỹ tạm dừng áp đặt thêm lệnh trừng phạt Iran

08:12, 12/12/2013

Thượng viện Mỹ hôm 9-12 đã quyết định không áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran sau những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân sơ bộ vừa đạt được hồi cuối tháng 11 giữa Iran với nhóm P5+1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Ông Tim Johnson, chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, hôm 9-12 đã ra thông cáo cho biết: “Tổng thống và Ngoại trưởng Kery đã đưa ra những lý lẽ chắc chắn để yêu cầu Quốc hội tạm hoãn việc bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bởi vậy tôi sẽ chấp nhận ủng hộ yêu cầu của họ và sẽ tạm dừng các hành động của Ủy ban về việc này”.

Nhóm các cường quốc P5+1, bao gồm 5 nước HĐBA LHQ Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc cùng với Đức, và Iran đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ vào cuối tháng 11. Theo thỏa thuận này, Iran sẽ cắt giảm quy mô các hoạt động hạt nhân để đổi lấy một số sự nới lỏng hạn chế các biện pháp trừng phạt kinh tế mà họ đang phải gánh chịu. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry sau đó đã liên tục yêu cầu Quốc hội Mỹ không đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Quyết định của Thượng viện Mỹ tạm dừng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Iran được đưa ra trong bối cảnh ông Kerry đang chuẩn bị cho vòng đàm phán tiếp theo với Iran để triển khai thỏa thuận sơ bộ và tiến tới một thỏa thuận chính thức.

Tại một buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 10-12, ông Kerry đã bảo vệ thỏa thuận sơ bộ với Iran với lý lẽ rằng thỏa thuận này “chắc chắn” sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia Mỹ. Ông Kerry cũng thúc giục các nhà làm luật tạm dừng việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới và dành thêm thời gian cho các nhà đàm phán.

Ông nói: “Đây là một thời điểm ngoại giao rất tinh tế và chúng ta có cơ hội giải quyết một cách hòa bình một trong những mối lo ngại về an ninh quốc gia cấp bách nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay”.

Ông Kerry cũng thừa nhận rằng việc các nghị sĩ hoài nghi về ý định thực sự của của Tehran là đúng đắn, và nói thêm rằng Mỹ nên thực hiện một hướng tiếp cận “thử nghiệm, có xác minh” trong quá trình thực hiện thỏa thuận sơ bộ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com