Thủ tướng Thái giải tán Quốc hội, 140.000 người biểu tình đổ về Băng-cốc

09:12, 10/12/2013

Thủ tướng Thái Lan Dinh-lắc Xin-vắt ngày 9-12 đã thông báo giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Tuy nhiên, phe biểu tình tuyên bố quyết chiến, với ước tính 140.000 người đổ xuống đường phố ở Băng-cốc.

Trong bài phát biểu tới người dân được phát trực tiếp trên truyền hình vào sáng qua (9-12), bà Dinh-lắc đã thông báo quyết định giải tán Quốc hội và sẽ tổ chức bầu cử sớm nhất có thể.

"Vào lúc này, khi có nhiều người phản đối chính phủ từ nhiều nhóm khác nhau, cách tốt nhất là trao lại quyền lực cho người dân Thái và tổ chức một cuộc bầu cử. Người Thái sẽ quyết định", nữ Thủ tướng nói.

Bà Dinh-lắc không công bố thời điểm bầu cử cụ thể nhưng cho biết sẽ tiến hành sớm nhất có thể.
Động thái trên diễn ra sau khi tất cả các nghị sĩ đối lập ngày 8-12 đã từ chức khỏi Quốc hội và phe đối lập kêu gọi một cuộc biểu tình lớn ở Thủ đô Băng-cốc vào hôm 9-12.

Bà Dinh-lắc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011. Nhưng những người biểu tình cáo buộc rằng chính phủ hiện thời do anh trai bà Dinh-lắc, cựu Thủ tướng Thái Lan Thặc-xỉn Xin-vắt, kiểm soát và muốn bà từ chức.

Phe đối lập quyết chiến bất chấp kế hoạch bầu cử

Người biểu tình tại Băng-cốc ngày 9-12. Ảnh: Internet
Người biểu tình tại Băng-cốc ngày 9-12. Ảnh: Internet

Những người biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan hôm qua đã tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Dinh-lắc bất chấp lời kêu gọi bầu cử sớm của bà.

"Phong trào sẽ tiếp tục đấu tranh. Mục tiêu của chúng tôi là nhổ tận gốc chính quyền Thặc-xỉn. Mặc dù Quốc hội bị giải tán và sẽ có bầu cử mới nhưng chính quyền Thặc-xỉn vẫn còn đó", thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Xu-thép tuyên bố.

Những người biểu tình muốn thay thế chính phủ của bà Dinh-lắc bằng "Hội đồng Nhân dân" và hạn chế sự ảnh hưởng của ông Thặc-xỉn, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính 7 năm trước.

Ông Xu-thép đã kêu gọi một cuộc biểu tình lớn vào ngày hôm qua 9-12, được gọi là "ngày phán xét", để lật đổ chính phủ.

140.000 người tràn phố Băng-cốc, nhiều khu vực bị tê liệt

Theo Trung tâm quản lý Hòa bình và Trật tự, cơ quan được lập ra nhằm giải quyết khủng hoảng, cho tới giữa sáng ngày 9-12, ước tính khoảng 100.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình của những người đòi Thủ tướng Dinh-lắc phải từ chức. Thông tin mới nhất cho thấy số người tham dự biểu tình đã lên đến khoảng 140.000 người.

Những người biểu tình đã tuần hành dọc nhiều tuyến phố ở Băng-cốc để tiến tới các trụ sở chính phủ, mục tiêu chính của những người biểu tình, làm tê liệt nhiều khu vực của thủ đô.

Các cuộc biểu tình hiện nay ở Băng-cốc bắt đầu từ hơn một tháng trước, với nhiều cuộc đụng độ trên phố giữa người biểu tình và cảnh sát vào tuần trước. Cảnh sát đã phải dùng đến đạn hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để ngăn chặn người biểu tình ném đá.

Các cuộc bạo loạn đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Giới chức trách cho hay sẽ cố gắng tránh đối đầu tiếp với người biểu tình.

 “Cảnh sát không được trang bị vũ khí. Họ chỉ được trang bị khiên và gậy. Chúng tôi sẽ không dùng hơi cay hoặc nếu không có lựa chọn khác, việc sử dụng sẽ rất hạn chế”, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Gia-ru-pông cho biết trong cuộc họp báo trên truyền hình vào cuối ngày chủ nhật. “Chính phủ tin chúng tôi có thể kiểm soát được tình hình. Chúng tôi sẽ tập trung vào thương thuyết”./.

Theo: Dân Trí
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com