Thanh sát viên IAEA bắt đầu làm việc ở Iran

08:12, 10/12/2013

Chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), chiều 8-12 đã tới Iran và đi thanh sát cơ sở chiết xuất nước nặng ở tổ hợp nhà máy điện nguyên tử Arak.

Theo hãng tin Pháp AFP, sau cuộc thanh sát kéo dài vài giờ, các chuyên gia IAEA đã quay trở lại thành phố Vienna (Áo) để báo cáo thông tin về chuyến làm việc chớp nhoáng trên.

Cơ sở chiết xuất nước nặng ở Arak.

Cơ sở chiết xuất nước nặng ở Arak.

Chuyến thanh sát trên là hoạt động đầu tiên của IAEA tại Iran kể từ tháng 8-2011. Sau đó do căng thẳng leo thang, IAEA chưa bao giờ được tiếp cận lại cơ sở hạt nhân Arak.

Được biết, ngày 24-11, hội nghị P5+1 gồm: Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Liên minh châu Âu và Iran đã đạt được thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn xung quanh chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran. Theo thỏa thuận này, Iran sẽ dừng hoạt động của lò phản ứng tại Arak; dừng việc làm giàu uranium, lắp đặt máy ly tâm mới ở Natanz và Fordow. Đặc biệt, các chuyên gia của IAEA được phép quay lại làm việc tại Iran.

Đáp ứng lại “thiện chí” của Iran, cộng đồng quốc tế cam kết không áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới đối với Tehran và dỡ bỏ một số hàng rào cấm vận hiện có. Hiện tại, thỏa thuận của P5+1 mới chỉ có hiệu lực tạm thời trong 6 tháng. Nhiều khả năng, trong tương lai, thỏa thuận trên sẽ có hiệu lực lâu dài thông qua một thỏa thuận mới của P5+1.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com