Syria cam kết Iran sẽ tham gia hội nghị Geneva II

09:12, 31/12/2013

Ngoại trưởng Syria Walid al- Moallem hôm 29-12 tuyên bố chính quyền nước này cam kết về sự có mặt của Iran trong hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, hay còn gọi là hội nghị Geneva II, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1 tới.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 30 quốc gia sẽ tham dự hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sẽ được tổ chức tại Montreusx (Thụy Sĩ) vào ngày 22-1 tới đây. Tuy nhiên, các vòng đàm phán hòa bình thực sự giữa đại diện chính phủ Syria và phe đối lập sẽ chỉ được bắt đầu hai ngày sau đó tại Geneva.

Cho tới gần đây, Mỹ và phe đối lập Syria lưu vong vẫn bày tỏ một quan điểm cứng rắn liên quan tới việc Iran có được tham dự hội nghị Geneva II hay không. Nhưng trong bài phát biểu tại một diễn đàn về truyền thông được tổ chức tại Damascus, ông al- Moallem khẳng định rằng sẽ là bất hợp lý nếu loại bỏ Iran chỉ vì những lý do chính trị của Mỹ và phe đối lập Syria lưu vong.

Còn ông Lakhdar Brahimi, đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả-rập về Syria, cho biết cho tới gần đây chính quyền Mỹ vẫn không cho rằng sự tham dự của Iran ở hội nghị này “là một việc đúng đắn cần phải làm”. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan điểm của mình rằng Iran cần tham gia vào quá trình đàm phán hòa bình cho Syria cùng với các nước khác trong khu vực.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Syria đã nhấn mạnh rằng Syria đang thúc đẩy việc tổ chức hội nghị Geneva II “bởi chính quyền Syria có một quan điểm rõ ràng dựa trên nguyện vọng của người dân Syria và tuân thủ theo sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar al- Assad”.

Ông Al-Moallem nói rằng vấn đề đầu tiên mà Syria sẽ đề xuất trong hội nghị Geneva sẽ là việc chống lại chủ nghĩa khủng bố và từ đó sẽ dẫn tới một giải pháp chính trị. Ông khẳng định Syria sẽ làm hết sức mình để bảo đảm rằng hội nghị Geneva II sẽ đạt được một kết quả làm hài lòng người dân Syria. Ông cũng nói thêm rằng quyết định cuối cùng sẽ do người dân Syria đưa ra và “không một thế lực nào trên trái đất có thể buộc Syria đàm phán về chủ quyền quốc gia của mình”.

Theo ông al-Moallem, nếu hội nghị Geneva II thất bại, chính quyền Syria sẽ có một kế hoạch chính trị và sẽ tổ chức một hội nghị dân tộc ở Syria sau khi kết thúc các chiến dịch quân sự chống lại phiến quân.

Ông al-Moallem nhấn mạnh, sẽ không có chuyện mặc cả ở Geneva và rằng các cuộc đối thoại sẽ chỉ diễn ra giữa những người Syria và do người Syria chủ trì nhằm đạt được một lộ trình cho tương lai Syria với sự tham dự của người dân nước này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com