Séc đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh

08:12, 12/12/2013

Theo Roi-tơ, sau tiến trình đàm phán khó khăn về chính sách thuế, đảng Dân chủ Xã hội Séc đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với hai đảng phái khác là Phong trào trung dung mới ANO và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo, mở đường cho một chính phủ trung tả lên cầm quyền tại nước này.

Trong khi Phong trào ANO chủ trương chống lại việc tăng thuế thì đảng Dân chủ Xã hội lại có kế hoạch tăng thuế đối với các ngân hàng, các công ty viễn thông và dịch vụ công cộng nhằm tăng ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, cuối cùng các bên nhất trí giữ nguyên mức thuế đối với các công ty và những người có thu nhập cao vào năm 2015; cam kết giữ mức thâm hụt ngân sách trong phạm vi giới hạn 3% GDP của Liên hiệp châu Âu (EU); đồng thời, tăng chi tiêu công nhằm giúp phục hồi nền kinh tế.

* Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) họp tại Brúc-xen (Bỉ) vẫn chưa nhất trí với kế hoạch thành lập liên minh ngân hàng, tuy nhiên, các bên đã tiến gần hơn tới thỏa thuận về một dự thảo kế hoạch đóng cửa các ngân hàng yếu kém và cùng chia sẻ tổn thất. Ðức chưa hoàn toàn nhất trí với dự thảo này và phản đối việc sử dụng nguồn tài chính chung của khối để giải cứu các ngân hàng ở những nước như Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các bên vẫn còn một số bất đồng chưa thể giải quyết và sẽ phải nhóm họp lại vào tuần tới. Các nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay và liên minh ngân hàng có thể hoạt động từ năm 2015.

* Tại phiên họp toàn thể diễn ra tại Pháp, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua chỉ thị cho phép rượu nho Môn-đô-va được nhập khẩu miễn thuế vào EU kể từ tháng 1-2014. Ðây được xem là biện pháp giúp các nhà sản xuất rượu Môn-đô-va vượt qua khó khăn sau khi Nga ngừng nhập khẩu các sản phẩm rượu nho của nước này từ ngày 10-9 do phát hiện một số lô rượu có chứa chất nguy hiểm. Ðể khởi động Thỏa thuận hội nhập với EU, Môn-đô-va cần đáp ứng một loạt điều kiện có thể khiến việc xuất khẩu rượu nho của Môn-đô-va sang EU không được thực hiện trước năm 2015.

* Giới chức Anh và châu Âu bày tỏ phản đối quốc đảo Man-ta công bố kế hoạch bán hộ chiếu của nước này với giá 650.000 ơ-rô bắt đầu từ cuối tháng 12, cho phép người mua có quyền định cư ở tất cả các nước thành viên EU ngay lập tức mà không cần đáp ứng yêu cầu là đã từng định cư ở nước này trong thời gian trước đó. Chính phủ Anh lo ngại kế hoạch của Man-ta có thể gây rủi ro đối với an ninh quốc gia, đồng thời ảnh hưởng đến chương trình thị thực dành cho các nhà đầu tư nước ngoài của Anh. Anh và một số nước EU từng tạo điều kiện cho người nước ngoài có được quốc tịch thông qua việc đầu tư vào trái phiếu chính phủ hoặc các dự án bất động sản.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com