QH Yemen kêu gọi ngừng không kích bằng máy bay không người lái

09:12, 17/12/2013

Quốc hội Yemen hôm 15-12 đã thực hiện một cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng kêu gọi Mỹ ngừng các vụ không kích bằng máy bay không người lái. Cuộc bỏ phiếu này diễn ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ một vụ tấn công vào một đoàn xe đám cưới giết chết gần 20 thường dân.

Kết quả bỏ phiếu của quốc hội Yemen không mang tính ràng buộc, có thể bị tổng thống bác bỏ và chỉ được xem như một lời khuyến cáo tới chính phủ.

Hãng thông tấn SABA của Yemen cho biết: “Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu cấm kêu gọi ngừng các vụ không kích bằng máy bay không người lái trong khônng phận Yemen, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường vô tội bất kỳ cuộc xâm lược nào và gìn giữ chủ quyền lãnh thổ Yemen”.

Hôm 12-12, quân đội Mỹ đã thực hiện một vụ không kích bằng máy bay không người lái vào một đám cưới ở thị trấn Rada thuộc tỉnh Bayda làm 17 người chết. Mặc dù trong số những người chết có hai người từng nằm trong danh sách nghi phạm al-Qaeda của chính quyền Yemen nhưng phần lớn nạn nhân là những dân thường thuộc bộ lạc Qayfah. Vụ tấn công này đã làm bùng phát hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối trên khắp đất nước Yemen.

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin an ninh và các nhân chứng cho biết đoàn xe đã bị trúng hai quả tên lửa và phần lớn dân thường trong đoàn đã thiệt mạng. Thân nhân của các nạn nhân trong vụ tấn công đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối để lên án vụ giết hại và yêu cầu nhà chức trách phải xin lỗi và bồi thường.

Trong lễ tang của 13 nạn nhân vụ tấn công được tổ chức ngày 12-12, hàng trăm người đã chặn con đường nối giữa Rada và Sanaa. Sau đó một ngày, họ đã dỡ bỏ các chướng ngại vật sau khi đạt được thỏa thuận về bồi thường với các quan chức quân sự địa phương.

Ủy ban An ninh Tối cao Yemen, do Tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi đứng đầu, ngày 14-12 đã ban hành một thông cáo khẳng định rằng mục tiêu của vụ tấn công là một chiếc xe của một thủ lĩnh al-Qaeda. Mặc dù vậy, bản thông cáo này không công bố số người chết do vụ tấn công, số thương vong của dân thường hay thừa nhận vụ tấn công này được thực hiện bởi một máy bay không người lái của Mỹ.

Quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều chiến dịch không kích tại Yemen để hỗ trợ các chiến dịch chống mạng lưới al-Qaeda của chính quyền nước này. Trong năm qua, các vụ tấn công này đã giúp tiêu diệt được hàng chục phiến quân.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com