Nigeria: Nhóm Boko Haram tấn công căn cứ không quân Maiduguri

09:12, 04/12/2013

Một nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã tấn công vào một căn cứ không quân ở miền đông bắc Nigeria ngày 2-12 và phá hủy hai máy bay lên thẳng.

Các nhân chứng cho biết từ sáng sớm ngày 2-11, hàng trăm phiến quân đã tổ chức các cuộc tấn công vào một số khu vực trong thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno. Chính quyền địa phương đã phải áp đặt một lệnh giới nghiêm kéo dài 24 giờ trong thành phố. Sân bay dân sự trong thành phố cũng tạm thời bị đóng cửa.

Chuẩn tướng Chris Olukolade, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nigeria cho biết hai máy bay lên thẳng và ba chiếc máy bay quân sự cũ đã bị “vô hiệu hóa” trong cuộc tấn công. Ông này nói rằng các vụ tấn công đã bị đẩy lùi với 24 phiến quân bị tiêu diệt và chỉ có hai binh lính bị thương. Ngoài sân bay quân sự Maiduguri, một số căn cứ và trạm kiểm soát quân sự trong thành phố cũng bị tấn công.

Các quan chức quân sự và chính quyền địa phương cho biết có thể có hàng trăm người đã bị thiệt mạng. Một người phát ngôn của cục hàng không dân dụng Nigeria nói rằng sân bay dân dụng trong thành phố không bị tấn công và hiện các chuyến bay đã được khôi phục.

Hãng tin AFP dẫn lời người dân địa phương cho biết hàng trăm tay súng Hồi giáo được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công vào sân bay và các căn cứ quân sự, san bằng một số tòa nhà, cướp phá các cửa hàng và đốt cháy các trạm bán xăng. Một người dân nói: “Tôi đã nhìn thấy hai chiếc máy bay lên thẳng đã bị đốt cháy”.

Kể từ năm 2009 tới nay, đã có hàng nghìn người thiệt mạng trong các vụ tấn công của nhóm Boko Haram. Do sự gia tăng các vụ tấn công bạo lực của nhóm Boko Haram, tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt trên toàn bang Borno, cũng như hai bang lân cận từ tháng 5 vừa qua. Nhiều đơn vị quân đội cũng đã được triển khai tới các khu vực có tình hình tồi tệ nhất.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com