Nga: Đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nhà ga Vôn-ga-grát

08:12, 31/12/2013

* Thêm một vụ đánh bom khủng bố tại Vôn-ga-grát gây thương vong lớn

Ngày 29-12, một phụ nữ đã kích nổ quả bom mang theo mình tại một nhà ga xe lửa ở Thành phố Vôn-ga-grát, miền Nam nước Nga, làm ít nhất 18 người thiệt mạng. Ngay sau vụ việc, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành "tất cả các biện pháp an ninh cần thiết".

Vụ nổ xảy ra lúc 12 giờ 45 tại nhà ga Vôn-ga-grát-1, RIA Novosti dẫn lời X.Xmô-li-a-ni-nô-va, người đứng đầu cơ quan của Bộ Nội vụ tại Vôn-ga-grát. RIA Novosti dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, ít nhất 18 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Số người bị thương vào khoảng 40-50 người, được đưa đến bệnh viện ở Mát-xcơ-va, cách đó 90 phút đường bay. Số người thiệt mạng hiện khác nhau tùy từng nguồn tin. Ủy ban Điều tra tội phạm Nga thì cho hay, ít nhất 14 người chết và nhiều người đang được điều trị tại bệnh viện.

Nhân viên điều tra thu thập manh mối tại hiện trường vụ nổ ở nhà ga Vôn-ga-grát. Ảnh: Internet
Nhân viên điều tra thu thập manh mối tại hiện trường vụ nổ ở nhà ga Vôn-ga-grát. Ảnh: Internet

Hình ảnh trên truyền hình Nga cho thấy, một quả cầu lửa bùng lên trong nhà ga kèm tiếng nổ lớn. Cơ quan điều tra cho biết một thiết bị đã phát nổ ngay trước máy dò tìm kim loại đặt trước cửa nhà ga, ở gần khu vực dây chuyền hành lý đang đông người. Giới chức còn cho biết, những mảnh kim loại đã được nhét trong quả bom để tăng độ sát thương. Nhiều nhân chứng cho hay một đối tượng nữ giới thực hiện vụ đánh bom liều chết này. Ngay sau đó, Ủy ban Quốc gia chống khủng bố của Nga cũng cho biết, một người phụ nữ đánh bom liều chết bị cho là đã thực hiện vụ tấn công này. “Các chỉ dấu ban đầu gợi ý rằng, vụ nổ đã được một đối tượng đánh bom tự sát nữ thực hiện”, Ủy ban Quốc gia chống khủng bố nói trong một tuyên bố. Bom nổ trước khi chuyến tàu Mát-xcơ-va - Vôn-ga-grát tới ga khoảng 30 phút, làm dấy lên nghi ngờ rằng “góa phụ đen” đã kích nổ sớm hơn dự định. Hiện chưa có nhóm nào đứng lên nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội khủng bố.

Ngay sau vụ việc, Thống đốc tỉnh Vôn-ga-grát đã có mặt tại hiện trường và một ủy ban cứu trợ nạn nhân đã được thành lập. Đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Khu vực liên bang phía Nam V.U-xti-nốp đã tới Vôn-ga-grát để chỉ đạo công tác điều tra cũng như cấp cứu người bị nạn. Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép đã giao Bộ Tình trạng khẩn cấp và Bộ Y tế hỗ trợ mọi thứ cần thiết cho các nạn nhân của vụ khủng bố. Trong khi đó, Tổng thống V.Pu-tin đã được báo cáo nhanh về vụ việc. Một phát ngôn viên của Điện Crem-li cho hay, Tổng thống Pu-tin đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành "tất cả các biện pháp an ninh cần thiết" ngay sau vụ đánh bom. Ông Pu-tin cũng lệnh cho giới chức thực hiện mọi việc cần thiết để trợ giúp các nạn nhân và bảo đảm an ninh cho thành phố. Theo đó, an ninh sẽ được tăng cường tại các trạm xe lửa và sân bay.

Nhiều năm nay Nga đã phải chiến đấu với làn sóng ly khai và khủng bố của các phần tử cực đoan ở Bắc Cáp-ca-dơ. Đây là vụ đánh bom thứ hai tại Vôn-ga-grát trong vòng hai tháng qua. Hồi tháng 10, một phụ nữ đã đánh bom tự sát trên xe buýt ở thành phố khiến 6 người chết và 30 người khác bị thương.

Vôn-ga-grát cách Xô-chi - nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2014, khoảng 690km và gần khu vực Bắc Cáp-ca-dơ đầy bất ổn. Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Ô-lim-pích Mùa đông 2014 sắp diễn ra tại Xô-chi trong gần 6 tuần nữa. Điện Crem-li lo ngại lực lượng ly khai Hồi giáo sẽ tăng cường các vụ tấn công khủng bố để phá hoại Ô-lim-pích. Hồi tháng 7, Đ.U-ma-rốp, thủ lĩnh của lực lượng ly khai tại nước cộng hòa Tre-sni-a, đã tung một đoạn video lên mạng nhằm kêu gọi các phần tử vũ trang Hồi giáo thực hiện mọi biện pháp để Ô-lim-pích Mùa đông 2014 không thể diễn ra tại Xô-chi.

Sáng 30-12, chỉ một ngày sau vụ đánh bom làm 17 người thiệt mạng, tại Thành phố Vôn-ga-grát, miền Nam nước Nga lại xảy ra một vụ đánh bom liều chết trên tàu điện. Theo số liệu ban đầu, ít nhất 10 người thiệt mạng, 23 người bị thương, trong đó có một trẻ em một tuổi phải nhập viện. Đây là vụ khủng bố thứ hai chỉ trong hai ngày tại cùng một thành phố của Liên bang Nga.

Theo phóng viên hãng tin Nga ITAR-TASS đưa tin từ hiện trường, chiếc tàu điện chạy đến gần một khu chợ ở thành phố thì phát nổ, sức công phá của thiết bị nổ được gài trong khoang toa tàu đã làm bay tất cả các thành và nóc tàu điện, chỉ còn lại bộ khung kim loại. Theo điều tra ban đầu, kẻ khủng bố đã chết trong vụ nổ.

Lực lượng nghiệp vụ, đích thân Thống đốc tỉnh Vôn-ga-grát Xéc-gây Bô-gien-nốp và Bộ trưởng Y tế Nga Vê-rô-ni-ca Scvo-xô-va đã có mặt ngay tại hiện trường. Người đại diện cho Ủy ban Điều tra LB Nga Vla-đi-mia Mác-kin cho biết, hiện đã khởi tố hình sự đối với vụ nổ bom theo điều khoản sử dụng trái phép vũ khí.

Thông tin về vụ nổ bom gây nhiều thương vong thứ hai đã được Cơ quan An ninh quốc gia báo cáo lên Tổng thống Vla-đi-mia Pu-tin và nhận các chỉ thị cần thiết từ người đứng đầu đất nước.

Hiện công tác điều tra đang được tiến hành nhằm xác định mục tiêu, tính chất và cá nhân, tổ chức đứng sau vụ khủng bố (nếu có)./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com