Mỹ kêu gọi Trung Quốc hủy bỏ các thủ tục trong ADIZ

09:12, 04/12/2013

Theo AFP, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc hủy bỏ các thủ tục hàng không trong Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Bắc Kinh mới thiết lập. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ G.Pxa-ki tái khẳng định quan điểm của Chính phủ Mỹ không chấp nhận những thủ tục của Trung Quốc, cho rằng tuyên bố về ADIZ đã gây nhầm lẫn, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ các thủ tục này.

Mỹ nhấn mạnh việc Trung Quốc đơn phương áp đặt ADIZ không làm thay đổi kế hoạch các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ tại khu vực. Theo bà G.Pxa-ki, tuyên bố về ADIZ đưa ra khi chưa được tham vấn trước, thậm chí chồng lấn lên quần đảo tranh chấp Ðiếu Ngư / Xên-ca-cư, cùng với một khu vực ở phía tây đảo Chê-chu do Hàn Quốc kiểm soát.

* Cùng ngày, Hải quân Mỹ đã triển khai máy bay do thám hiện đại tới vùng biển Nhật Bản. Hai máy bay phản lực tuần tra P-8A Poseidon đã rời Giắc-sơn-vin, Phlo-ri-đa (Mỹ) để đến căn cứ không quân Ca-đe-na ở Ô-ki-na-oa, Nhật Bản. Bốn máy bay P-8A Poseidon sẽ được triển khai tới Ô-ki-na-oa cuối tháng này.

* Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này đang soạn thảo chiến lược an ninh đầu tiên, trong đó Tô-ki-ô sẽ đi đầu bảo đảm an ninh hàng hải khu vực. Dự thảo chiến lược nêu rõ, Nhật Bản sẽ đóng vai trò quan trọng bảo đảm tự do đi lại ở các vùng biển quốc tế. Dự thảo sẽ được Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận tại phiên họp đầu tiên hôm nay (ngày 4-12).

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com