Lên án vụ tiến công nhằm vào phái bộ LHQ tại Xu-đăng

09:12, 31/12/2013

* Biểu tình ở Li-bi đòi chính phủ từ chức

Theo Roi-tơ, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã lên án mạnh mẽ vụ tiến công nhằm vào phái bộ LHQ - Liên minh châu Phi tại Ða-phơ (Xu-đăng) (UNAMID) làm chết hai binh sĩ. Vụ tiến công xảy ra khi hai tay súng bất ngờ tiến công một nhóm binh sĩ thuộc UNAMID khi đang tuần tra ở phía nam TP Ða-phơ khiến hai binh sĩ người Gioóc-đa-ni và người Xê-nê-gan thiệt mạng. Hiện UNAMID có 25 nghìn binh sĩ và cảnh sát đang được triển khai tại đây nhưng thường trở thành mục tiêu tiến công hoặc bắt cóc của các nhóm phiến quân.

* Tại Nam Xu-đăng, hàng nghìn tay súng trung thành với cựu phó Tổng thống R.Ma-cha đã rút khỏi nơi chiếm giữ tại thị trấn chiến lược Bo, thủ phủ bang Giông-lây. Lực lượng này có tên gọi "Ðội quân trắng", gồm khoảng 25 nghìn thanh niên bộ lạc Nu-ê đang ở cách thị trấn Bo khoảng 28 km. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị và những người đứng đầu các cộng đồng dân cư địa phương đã thuyết phục nhóm này ngừng triển khai quân. Quyền thống đốc bang Giông-lây Ô.Chan cho biết, các tay súng Nu-ê hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ. * Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ch.Hây-gơ đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập An Xi-xi bày tỏ quan ngại về những diễn biến bạo lực ở Ai Cập trong bối cảnh quốc gia này chuẩn bị trưng cầu ý dân về Hiến pháp sửa đổi. Phát ngôn viên Lầu năm góc G.Cơ-bi cho biết, Bộ trưởng Hây-gơ lên án các vụ tiến công, đồng thời cho biết Oa-sinh-tơn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Ai Cập trong công tác điều tra. Lầu năm góc cũng bày tỏ quan ngại đối với môi trường chính trị bất ổn tại Ai Cập, đồng thời nhấn mạnh vai trò của người dân trong tiến trình chuyển tiếp tại Ai Cập.

* Ngày 30-12, hãng tin An Gia-dê-ra cho biết, lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ ba nhà báo của cơ quan truyền thông này sau khi Bộ Nội vụ Ai Cập cáo buộc kênh truyền hình của hãng này có trụ sở ở Ca-ta đã đưa tin trái phép từ một khách sạn ở thủ đô Cai-rô về cuộc họp của các thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo (MB). Bộ Nội vụ Ai Cập cho rằng, việc đưa tin như vậy ảnh hướng xấu tới an ninh quốc gia. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Ai Cập đang tiến hành bắt giữ nhiều thành viên MB sau khi liệt tổ chức này vào danh sách khủng bố.

* Hơn 100 nghìn người mất nhà ở do xung đột tôn giáo ở CH Trung Phi trú ẩn trong các trại tị nạn ở sân bay Ban-ghi kêu gọi cứu trợ khẩn cấp. Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, MSF đã tiếp nhận từ 15 đến 20 người bị thương mỗi ngày do xung đột ở thủ đô Ban-ghi, nơi quân đội Pháp và lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi đã được triển khai. Xung đột giữa quân Hồi giáo nổi dậy Xê-lê-ca và các tay súng người Thiên chúa giáo ở CH Trung Phi tháng này đã làm hơn 1.000 người chết và khoảng 400 nghìn người mất nhà ở. LHQ kêu gọi một khoản 152 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp người tị nạn nước này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com