Iran, Nga chỉ trích Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran

07:12, 14/12/2013

Chính quyền Iran hôm 13-12 tuyên bố lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào các tổ chức và cá nhân có liên quan tới các hoạt động hạt nhân của Iran là một hành động “thiếu xây dựng”. Nga cũng lên án quyết định của Mỹ là đi ngược lại với tinh thần của thỏa thuận Geneva.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham nói: “Những biện pháp như vậy là thiếu xây dựng và không phù hợp với thỏa thuận Geneva”. Bà khẳng định một số nhóm người cả ở trong và ngoài chính phủ Mỹ muốn phá hoại thỏa thuận Geneva và nói thêm rằng “những nhóm này đã sai lầm khi nghĩ rằng các lệnh trừng phạt sẽ trở thành giải pháp cuối cùng thay vì tìm cách đạt được một thỏa thuận”.

Bà Afkham nói: “Chúng tôi khuyên Mỹ nên có lập trường vững chắc và không nên bị dọa dẫm bởi những người bảo thủ muốn chống lại vòng đàm phán Geneva”. Bà cũng lưu ý rằng chính phủ Mỹ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hậu quả của các biện pháp không lành mạnh này.

Trước đó, để phản đối hành động của Mỹ, Iran đã ngừng các cuộc đàm phán kỹ thuật ở Vienna với nhóm P5+1 về cách thức triển khai thỏa thuận Geneva. Còn Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết nước này sẽ đánh giá tình hình và sẽ có “phản ứng phù hợp”.

Đồng quan điểm với Iran, chính phủ Nga đã chỉ trích hành động của Mỹ là vi phạm tinh thần của thỏa thuận Geneva. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: “Quyết định của chính quyền Mỹ đi ngược lại tinh thần của văn bản này”, tức thỏa thuận Geneva giữa Iran và nhóm các cường quốc P5+1.

Về phần mình, ngày 13-12, Chính phủ Mỹ đã ra thông cáo trấn an rằng quyết định của họ chỉ dựa trên những lệnh trừng phạt đang hiện hành và khẳng định rằng chính quyền Mỹ sẽ kiềm chế không đưa ra bất cứ lệnh trừng phạt mới liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói rằng bà không nghĩ rằng bản danh sách đen mà Mỹ công bố hôm 12-12 sẽ làm các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn và cho biết Washington đã thông báo trước với Tehran về quyết định này.

Ngày 12-12, Mỹ đã bổ sung vào danh sách đen các công ty và cá nhân vì đã trốn tránh các lệnh trừng phạt Iran trước đây và hỗ trợ chương trình hạt nhân của nước này. Chính phủ Mỹ đã ra thông cáo buộc tội năm tổ chức và cá nhân đã tìm cách né trách lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran và mười tổ chức, cá nhân khác đã tham gia vào việc phát triển các trang thiết bị có liênn quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hồi tháng trước, Iran và nhóm các cường quốc P5+1 đã đạt được một thỏa thuận theo đó Iran sẽ giảm bớt các hoạt động hạt nhân của họ để đổi lấy một số sự nới lỏng hạn chế các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Cả hai bên đã gọi thỏa thuận này là một “sự khởi đầu cho việc xây dựng lòng tin” cực kỳ quan trọng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com