Giao tranh đẫm máu tại Nam Xu-đăng sau âm mưu đảo chính

08:12, 19/12/2013

Theo các nguồn tin nước ngoài, giao tranh đã bùng phát dữ dội tại thủ đô Giu-ba của Nam Xu-đăng trong hai ngày 16 và 17-12 làm hàng trăm người chết và bị thương. Trong khi đó, Tổng thống Nam Xu-đăng S.Ki-a tuyên bố: "Chính phủ đã đập tan một âm mưu đảo chính". Ông Ki-a cho biết, ngày 16-12, một nhóm binh sĩ trung thành với cựu Phó Tổng thống R.Ma-cha, người bị cách chức hồi tháng 7 vừa qua, đã tiến công trụ sở Bộ Quốc phòng tại thủ đô Giu-ba, nhằm thực hiện âm mưu đảo chính song bất thành.

Xe tăng trên đường phố Nam Sudan (ảnh: DW)
Xe tăng trên đường phố Nam Sudan (ảnh: DW)

Ngày 17-12, Chính phủ Nam Xu-đăng cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Tài chính K.Ma-ni-bê và chín quan chức liên quan "cuộc đảo chính". Cựu Phó Tổng thống R.Ma-cha, bị cáo buộc là người cầm đầu cuộc đảo chính, hiện bị truy nã cùng với bốn nhân vật khác.

* LHQ cho biết, các cuộc giao tranh đẫm máu tại thủ đô Giu-ba của Nam Xu-đăng trong những ngày qua đã làm khoảng 500 người chết, hơn 800 người bị thương. Khoảng 16 nghìn người đang tìm cách lánh nạn tại các cơ sở của LHQ ở thủ đô Giu-ba. Tình hình tại thủ đô của Nam Xu-đăng vẫn rất căng thẳng và dường như các cuộc đụng độ là do các nhóm sắc tộc tiến hành.

* Trước tình hình căng thẳng tại Nam Xu-đăng, ngày 17-12, Liên minh châu Phi (AU) đã bày tỏ sự quan ngại đặc biệt, đồng thời hối thúc Chính phủ, các nhà lãnh đạo Nam Xu-đăng và các bên liên quan kiềm chế, tránh làm leo thang xung đột. Chủ tịch Hội đồng AU N.Du-ma cho biết, AU đặc biệt quan ngại về sự an toàn và an ninh cho người dân Nam Xu-đăng, hối thúc các bên liên quan nhanh chóng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp, quyền con người và hợp hiến.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi Chính phủ Nam Xu-đăng bảo đảm an ninh cho tất cả thường dân và kêu gọi chính quyền Giu-ba mở rộng đối thoại, nhằm giải quyết bất đồng một cách hòa bình.

* Ngày 17-12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho các quan chức thuộc diện không quan trọng của Ðại sứ quán nước này rời thủ đô Giu-ba của Nam Xu-đăng trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng tại đây. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các công dân Mỹ hiện có mặt tại Nam Xu-đăng cũng được yêu cầu rời khỏi nước này ngay lập tức, đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ không nên du lịch tới Nam Xu-đăng.

* Theo AFP, ngày 17-12, tại thủ đô Bra-da-vin của CH Công-gô, xảy ra giao tranh giữa lực lượng an ninh và một số tay súng tại nhà riêng của Ðại tá M.Tô-u-râu, cựu Phó Giám đốc cơ quan tình báo nước này, làm ít nhất 22 người chết. Các cuộc giao tranh bắt đầu diễn ra từ sáng 16-12 sau khi cảnh sát phong tỏa các con đường, đóng cửa trường học, công sở trong khu vực và bao vây ngôi nhà trên. Tháng 9 vừa qua, Ðại tá M.Tô-u-râu bị tòa án nước này tuyên án năm năm tù treo và lao động công ích do bị cáo buộc chịu trách nhiệm về một vụ nổ nghiêm trọng tại một kho vũ khí của nước này hồi năm 2012 khiến 300 người thiệt mạng, hơn 2.300 người bị thương và khoảng 17.000 người mất nhà cửa. Các nguồn tin cho rằng, khoảng 100 tay súng, được cho là bảo vệ của ông Tô-u-râu, đang ẩn náu bên trong ngôi nhà và thương vong có thể sẽ còn tăng khi các cuộc đọ súng vẫn còn tiếp tục.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com