"Get Lost. Be Found": Hành trình nước Mỹ của ba cô gái Việt

08:12, 13/12/2013

Cho ra đời một cuốn sách nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng, nhờ sự khéo léo kêu gọi tài trợ, ba cô gái Rio Lam, Zi Nguyen và Iris Le, ba du học sinh Việt Nam ở Dallas, Texas đã để lại ấn tượng lớn trong giới du học sinh, cũng như giới trẻ đồng lứa. Cuốn sách với tên gọi "Get Lost. Be Found” đã làm nên một "cơn sốt” chỉ bằng việc phát động chiến dịch trên trang web cộng đồng Indiegogo, kêu gọi ủng hộ. Dự án tự xuất bản cuốn du ký và sách ảnh của bộ ba bạn gái, lấy chữ ký là 3594 Miles đã được ra đời nhanh chóng.

Từ sự đam mê du lịch

Để thực hiện quyển sách "Get Lost. Be Found”, ba cô gái đã lập nên nhóm 3594 Miles vào cuối năm 2012. Mỗi người với một mục tiêu riêng cho cuộc sống: Zi Nguyen hiện đang theo đuổi ngành Fashion Photography, cộng tác với những tạp chí thời trang ở Mỹ và một vài quốc gia khác. Rio Lam tiếp tục con đường viết lách bắt đầu từ khi còn ở Việt Nam. Cả Rio Lam và Zi Nguyen đều đã cùng đạt giải Nhì trong cuộc thi Hành trình nước Mỹ tổ chức vào tháng 8-2013. Iris Le hướng đến dự định làm việc cho các tổ chức phi chính phủ. Nhưng, qua tất cả, các thành viên của 3594 Miles đều có đam mê được du lịch khắp nơi, nắm bắt vẻ đẹp của những vùng đất khác nhau và gặp gỡ những con người mới.

Ba cô gái Việt trong Hành trình nước Mỹ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong giới du học sinh.  Ảnh: Internet
Ba cô gái Việt trong Hành trình nước Mỹ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong giới du học sinh. Ảnh: Internet

"Tháng 11-2012, chúng tôi quyết định sẽ viết và chụp lại cuộc sống nước Mỹ dưới con mắt của ba cô gái Việt Nam sống xa nhà và đặt tên quyển sách là "Get Lost. Be Found” - 3594 Miles chia sẻ. Tên nhóm tượng trưng cho quãng đường lái xe từ bờ Tây đến bờ Đông nước Mỹ, tượng trưng cho tuổi 21 mà các cô gái đã trải qua vào năm 2012. Giống như những du học sinh khác, họ cũng có cảm xúc khó tả trong thế giới người Việt ở một đất nước khác, cũng đã trải qua những buồn vui, những lần được chào đón và những khi bị đặt ra bên lề, những lúc ngao du trên những cung đường bất tận và những khi cả tuần chỉ sống bằng mì gói, những cú sốc văn hóa lạ lẫm lẫn những lúc thấu hiểu chính mình, nhận ra mình muốn trở thành ai và muốn làm gì… Bởi thế, họ muốn được ghi lại dấu ấn trong những tháng năm du học.

Đến sự ra đời cuốn sách ấn tượng

"Get Lost. Be Found” là tập hợp những bài viết và ảnh về những sự kiện đã xảy ra trong cuộc sống du học sinh của ba cô gái. Đặc biệt là những chuyến đi vòng quanh nước Mỹ. Quyển sách được trình bày bằng tiếng Anh và tiếng Việt, xuất bản dưới dạng ebook download miễn phí như món quà tri ân dành cho những điều tốt đẹp, những người đã ở bên cạnh ủng hộ các bạn trẻ, dành cho hai đất nước Việt Nam và Mỹ, những mảnh đất đã giúp họ "tìm ra ước mơ và đam mê của bản thân”. Bên cạnh đó, 3594 Miles đồng thời cũng xuất bản "Get Lost. Be Found” dưới dạng sách in như quà tặng đặc biệt dành cho những người ủng hộ, tạo động lực cho cuốn sách được ra đời.

Lời tâm sự của nhóm đã cho người đọc thấy được hết sự đam mê, cứ cố gắng rồi sẽ vượt qua tất cả: "Khi chúng tôi nhận ra rằng, thời gian ở Mỹ của chúng tôi có hạn, 3594 Miles đã lên kế hoạch đặt chân đến thật nhiều nơi, từ những thành phố lớn đến những thị trấn nhỏ xưa cũ, từ những công viên quốc gia đến những vùng đất vỏn vẹn 50 người dân. Những chuyến hành trình đã mang lại cho chúng tôi nhiều bài học: làm sao để thay bánh xe giữa đường cao tốc không một bóng người, ngủ qua đêm trong xe giữa rest area (nơi đậu xe, dừng nghỉ) hoang vắng vốn dành cho giới lái xe tải đường dài, ăn mì gói trong cửa hàng tiện lợi hiếm hoi nằm trên cung đường sa mạc đến Grand Canyon… Trong hành trình, họ đã gặp được những con người thú vị, những người theo như lời kể thì "chỉ có thể gặp một lần”. Đó là khi họ dừng chân hỏi chúng tôi cần giúp gì? Những bạn bè ở khắp mọi nơi sẵn lòng giúp một chỗ ở qua đêm, những sinh viên ở các trường hàng đầu nước Mỹ và những người làm việc 24/7 trong môi trường nặng nhọc. Họ giúp ba cô gái trẻ nhận ra nước Mỹ rộng lớn, nhưng nếu cần vẫn sẽ tìm được đúng người vào đúng lúc…

Trong cuốn sách, bạn đọc sẽ bắt gặp rất nhiều tự sự, nhiều tâm trạng và cảm xúc khác nhau. Bức tranh toàn cảnh nước Mỹ trong con mắt của 3594 Miles hiện ra cũng vô cùng sinh động, đáng yêu, đáng nhớ. Chỉ đơn thuần là lời kể, nhưng lại có "sức hút” vì những trải nghiệm không phải ai cũng có thể được trải qua. Có những sự hồn nhiên, "tôi nằm ườn trên giường của Zi ăn đào, kiểu đào tiên, vắt chân chữ ngũ giống Tôn Ngộ Không nhưng lại tự thấy mình là Trư Bát Giới, dạo này mập như heo thật”. Có lúc đầy tự sự, "chúng tôi chỉ là những đứa con gái cần gặp nhau ở một nơi mới lạ, để lại những bộn bề lỉnh kỉnh của cuộc sống đằng sau”, đầy triết lý khi nghĩ về chuyến đi nhiều ý nghĩa, "tôi quay sang nhìn những người bạn của mình. Mọi thứ đẹp như một bức tranh... Tôi lại nhìn thấy chính mình đưa mắt ra ngoài cửa sổ, chỉ muốn im lặng cho phong cảnh đọng lại trong mắt”. Và, còn nhận thức rằng "có những lúc trong cuộc sống mà mất đi một thứ sẽ dẫn đến một thứ khác thậm chí tốt hơn”. Và, họ vẫn kiên định một mục tiêu duy nhất "theo đuổi ước mơ thôi”…

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com