E.Xnâu-đơn lại tung tin động trời về hoạt động do thám của Mỹ

08:12, 23/12/2013

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma ngày 20-12 tuyên bố sẽ không thể đơn phương giải thể Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) vốn đang nổi đình nổi đám bởi những hoạt động do thám gây tranh cãi, “kẻ châm ngòi” Ét-uốt Xnâu-đơn lại tiếp tục tiết lộ thêm những thông tin về chương trình do thám mà các cơ quan tình báo của Anh và Mỹ từng bắt tay nhau thực hiện.

Theo Roi-tơ, phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm ở Nhà Trắng ngày 20-12, ông B.Ô-ba-ma cho biết trong những tuần tới, ông sẽ tham vấn những đề xuất của Hội đồng Cố vấn tổng thống về cách thức kiểm soát NSA sau những tiết lộ khiến dư luận quốc tế dậy sóng của cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ E.Xnâu-đơn thời gian vừa qua. Theo ông chủ Nhà Trắng, NSA cần một cuộc cải tổ sâu rộng và trước mắt cơ quan này sẽ thu thập thông tin một cách cân bằng và được kiểm tra thường xuyên hơn. Làm được điều đó sẽ giúp khôi phục lòng tin của người dân Mỹ về chương trình giám sát an ninh trong nước.

Trước đó, Tổng thống B.Ô-ba-ma đã từ chối nói về khả năng xem xét ân xá cho E.Xnâu-đơn, mặc dù ông cho rằng, các tiết lộ của nhân vật đang sống lưu vong tại Nga này chỉ gây ra "tổn hại không đáng có" đối với năng lực của ngành tình báo Mỹ.

Một chiếc xe buýt xuất hiện trên đường phố Oa-sinh-tơn với áp phích thể hiện sự ủng hộ đối với E.Xnâu-đơn. Ảnh: Internet
Một chiếc xe buýt xuất hiện trên đường phố Oa-sinh-tơn với áp phích thể hiện sự ủng hộ đối với E.Xnâu-đơn. Ảnh: Internet

Cũng trong ngày 20-12, hai tờ báo lớn của Mỹ và Anh là Thời báo Niu Y-oóc và Người bảo vệ tiếp tục hé lộ những thông tin mới do E.Xnâu-đơn cung cấp về chương trình do thám của hai nước này. Theo hai tờ báo danh tiếng nói trên, ngoài việc giám sát bất hợp pháp nhiều nước trên thế giới, các cơ quan tình báo của Mỹ và Anh đã từng theo dõi các tập đoàn năng lượng, các tổ chức viện trợ và thậm chí cả văn phòng của một Thủ tướng I-xra-en. Các tài liệu do E.Xnâu-đơn tiết lộ cho thấy trong chương trình do thám hơn 1.000 mục tiêu tại hơn 60 quốc gia từ năm 2008-2011, NSA và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) đã do thám thông tin liên lạc của giới lãnh đạo nước ngoài, trong đó có cựu Thủ tướng I-xra-en Ê-hút Ôn-mớt khi ông này còn đương nhiệm vào tháng 1-2009.

NSA cũng đã theo dõi thư điện tử trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng I-xra-en khi đó là Ê-hút Ba-rắc và Chánh văn phòng của ông này. Ngay cả Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Gioa-kin An-mu-ni-a phụ trách các vấn đề chống độc quyền và từng đối đầu với tập đoàn công nghệ khổng lổ Google của Mỹ, cũng nằm trong danh sách bị do thám.

Ngoài ra, danh sách do thám mà NSA và GCHQ thực hiện tiếp tục dài thêm với những “nạn nhân” mới như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và các cơ quan của Pháp như tổ chức cứu trợ Medecins du Monde, Tập đoàn dầu khí Total và Cty quốc phòng Thales Group...

AFP cho hay, mặc dù tới nay chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin trên, nhưng NSA khẳng định cơ quan này không do thám với mục đích hỗ trợ các tập đoàn của Mỹ.

Trong khi đó, cũng từ những tài liệu do E.Xnâu-đơn vừa tung ra, Roi-tơ cho biết, NSA đã từng “đi đêm” với RSA, một trong những Cty có ảnh hưởng nhất của ngành công nghiệp bảo mật máy tính trên thế giới, trong một thương vụ bí mật trị giá 10 triệu USD. Để có được số tiền nói trên, RSA đã trở thành một nhà phân phối của NSA đối với các phần mềm được sử dụng để tăng cường an ninh và phá vỡ mã hóa thông tin trong máy tính cá nhân và nhiều sản phẩm khác./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com