Đức đạt thỏa thuận lập chính phủ liên minh

08:12, 16/12/2013

Không nằm ngoài dự đoán, trong cuộc bỏ phiếu chiều 14-12, đa số đảng viên đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã ủng hộ thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng A.Méc-ken.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Như vậy, trở ngại duy nhất và cũng là lớn nhất trong tiến trình lập một chính phủ ở Đức đã được loại bỏ và theo kế hoạch, Chủ tịch CDU A.Méc-ken sẽ được Quốc hội Đức bầu làm Thủ tướng nhiệm kỳ ba vào ngày 17-12 tới. Chính phủ mới sẽ tuyên thệ và nhậm chức theo đúng lộ trình đề ra.

Có 19 nạn nhân vụ thảm sát ở A-đra (Xy-ri)

Theo đài Tiếng nói nước Nga, sau khi quân đội Xy-ri giải phóng Thị trấn A-đra, Chính phủ Xy-ri đã cáo buộc những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ thảm sát người A-la-uýt ở A-đra khi những phần tử này chiếm giữ thị trấn. Các quan sát viên nhân quyền Xy-ri đóng trụ sở tại Anh ước tính có 19 nạn nhân vụ thảm sát, trong đó có một quân nhân của quân đội chính phủ. Theo nguồn tin quân sự, có 120 tên khủng bố đã bị tiêu diệt trong các trận giao tranh ác liệt.

Tình hình tại U-crai-na có chiều hướng xấu

Theo tin nước ngoài, hiện vẫn có hàng chục nghìn người U-crai-na đổ về thủ đô bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống V.Y-a-nu-cô-vích và chính phủ. Trong khi đó, phe đối lập tại U-crai-na tiến hành biểu tình quy mô lớn vào ngày 15-12. Các động thái nêu trên diễn ra sau khi cuộc đối thoại toàn dân tộc Đoàn kết U-crai-na theo sáng kiến của cựu Tổng thống L.Cráp-trúc đã kết thúc mà không đạt thỏa thuận cụ thể nào.

Phe đối lập đặt điều kiện để đạt thỏa thuận với chính quyền chính phủ phải từ chức sau khi xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình, đồng thời trả tự do cho các tù nhân chính trị. Đáp lại, Tổng thống V.Y-a-nu-cô-vích chỉ chấp thuận đề nghị trả tự do cho những người vô tội bị giam giữ sau các cuộc đụng độ, đồng thời cam kết sẽ trừng trị những người chịu trách nhiệm gây xung đột. Ông khẳng định chỉ QH mới có công cụ pháp lý để tước bỏ quyền lực của chính phủ./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com