Cộng đồng người Việt ở Lào: Nhịp cầu của tình đoàn kết hữu nghị

09:12, 06/12/2013

Hiện có khoảng 30 nghìn Việt kiều đang làm ăn, sinh sống tại Lào, họ được xem là những người đã nối nhịp cầu xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt - Lào.

Người Việt tại Lào chủ yếu sinh sống theo 3 nhóm ngành nghề chính: buôn bán, xây dựng và công chức, nhưng chiếm chủ yếu là người buôn bán và làm xây dựng. Trong những năm qua, với quan hệ anh em hữu nghị Việt - Lào, Đảng và Nhà nước Lào luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ở Lào làm ăn sinh sống, phát huy được bản chất thông minh, cần cù, khéo léo vốn có trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều kiều bào làm nghề kinh doanh, dịch vụ ở quy mô vừa và nhỏ. Đáng chú ý ở một số địa phương, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của người Việt đạt nhiều kết quả. Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã trở thành những đơn vị kinh tế chủ lực, đầu đàn của một số tỉnh, thành phố và có nhiều hoạt động xã hội giúp địa phương xóa đói giảm nghèo, được các cấp chính quyền tin cậy và hoan nghênh.

Bà con cộng đồng người Việt tại Lào tổ chức liên hoan đón Tết Quý Tỵ 2013.  Ảnh: Internet
Bà con cộng đồng người Việt tại Lào tổ chức liên hoan đón Tết Quý Tỵ 2013. Ảnh: Internet

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 20% Việt kiều có thu nhập cao, làm chủ các xí nghiệp, nhà máy, trở thành những đơn vị kinh tế chủ lực, đầu đàn của một số tỉnh, thành phố ở Lào; khoảng 40% kiều bào có mức sống trung bình… Đáng chú ý, những khu phố "cơm Việt”, "café Việt”, "Nhà hàng khách sạn Việt”… đã trở nên nổi tiếng được người dân Lào ưa chuộng.

Viêng-chăn là thủ đô tập trung người Việt khá đông (6.000 người), ông Nguyễn Duy Trung, Phó Chủ tịch Tổng hội kiêm Chủ tịch Thành hội Hội người Việt Nam Thủ đô Viêng-chăn cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Viêng-chăn luôn  tích cực tham gia nhiều hoạt động, các ngày lễ lớn của cả hai nước… Chỉ tính trong nhiệm kỳ qua, Thành Hội đã tham gia các hoạt động để chào mừng các ngày lễ lớn của hai nước, tham gia đón các Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam sang thăm Lào, duy trì các ngày lễ, Tết của dân tộc; chú trọng xây dựng Trường Nguyễn Du cho con em trong cộng đồng; tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ, thể thao; hưởng ứng tích cực các hoạt động từ thiện; chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp nước sở tại.

Dù xa quê nhưng cộng đồng người Việt tại Lào cũng luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với quê hương. Hằng năm có rất nhiều những hoạt động của kiều bào diễn ra, như các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong nước, đón Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; theo dõi các thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng về Việt Nam; tham gia sinh hoạt tại các hội đoàn của người Việt… Điển hình như mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Lào đã quyên góp ủng hộ miền Trung lũ lụt được 12 nghìn 590USD, trong đó riêng gia đình Việt kiều Nguyễn Duy Trung ủng hộ 2.000USD. Bà con Việt kiều tỉnh Khăm-muộn cũng đã quyên góp được số tiền hơn 100 triệu Kíp (gần 300 triệu đồng) trong đợt phát động này.

Ở Lào, người Việt Nam còn có một mái nhà chung là Tổng hội người Việt Nam, dưới sự quản lý của Trung ương Mặt trận Lào, nơi đây chính là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt - Lào. Bên cạnh việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vận động đưa hàng Việt Nam vào thị trường Lào, tạo cầu nối thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào, kiều bào ta còn thường xuyên thăm hỏi động viên lẫn nhau; góp vốn giúp đỡ những gia đình khó khăn hơn để phát triển cuộc sống…

Có lẽ nhờ những hoạt động thiết thực đó, mà cộng đồng người Việt tại Lào đang ngày càng gắn kết, gần gũi nhau hơn./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com