Chính quyền U-crai-na kêu gọi người biểu tình kiềm chế

09:12, 04/12/2013

Theo Tân Hoa xã, trên truyền hình tối 2-12, Tổng thống U-crai-na V.Y-a-nu-cô-vích kêu gọi người biểu tình tuân thủ pháp luật và sử dụng các biện pháp hòa bình để bày tỏ yêu sách. Cùng ngày, Thủ tướng U-crai-na N.A-da-rốp cũng kêu gọi người biểu tình kiềm chế, đồng thời cảnh báo các cuộc biểu tình có dấu hiệu vượt khuôn khổ pháp luật. Ông A-da-rốp cáo buộc một số thế lực chính trị đứng sau các cuộc biểu tình, khiến tình hình trở nên cực đoan, khó kiểm soát. Trong khi đó, Phó Thủ tướng X.A-bu-dốp cho biết, chính phủ vẫn theo đuổi nỗ lực hội nhập Liên hiệp châu Âu (EU).

Hàng trăm nghìn người tuần hành tại thủ đô Ki-ép (U-crai-na). Ảnh AP
Hàng trăm nghìn người tuần hành tại thủ đô Ki-ép (U-crai-na). Ảnh AP

* Trong khi đó, hàng trăm nghìn người ủng hộ phe đối lập U-crai-na vẫn tiếp tục đổ về quảng trường Ðộc lập ở thủ đô Ki-ép từ đêm 2-12, tuần hành đòi ông Y-a-nu-cô-vích từ chức và tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Người biểu tình vây kín các trụ sở chính quyền, gồm cả Phủ Tổng thống, phá rào chắn an ninh nhằm xâm nhập các cơ quan công quyền, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay ngăn chặn đám đông quá khích.

* Trong chuyến thăm Ác-mê-ni-a ngày 2-12, Tổng thống Nga V.Pu-tin cho rằng, làn sóng biểu tình đang diễn ra ở U-crai-na có thể không liên quan trực tiếp quan hệ giữa U-crai-na và EU, mà là vấn đề chính trị nội bộ, khi phe đối lập muốn làm lung lay chính phủ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Mỹ lại nhấn mạnh, không thấy dấu hiệu một cuộc đảo chính trong các cuộc biểu tình ở U-crai-na; và việc cảnh sát U-crai-na sử dụng vũ lực ngăn chặn biểu tình là không thể chấp nhận. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun hối thúc các bên ở U-crai-na kiềm chế, tránh làm gia tăng bạo lực.

* Trong cuộc trao đổi qua điện thoại cùng ngày, Tổng thống U-crai-na V.Y-a-nu-cô-vích và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) M.Ba-rô-xô đã đạt thỏa thuận về chuyến thăm Brúc-xen sắp tới của phái đoàn Ki-ép nhằm tiếp tục thảo luận các điều kiện ký kết Hiệp định liên kết và Khu vực thương mại tự do giữa U-crai-na và EU. Ông Ya-nu-cô-vích cho biết, Ki-ép mong muốn đàm phán nhằm đạt được các điều kiện thuận lợi hơn trong lĩnh vực kinh tế khi hội nhập EU.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com