Chính phủ Thái-lan xúc tiến tổ chức diễn đàn cải cách chính trị

07:12, 14/12/2013

Ngày 13-12, Thư ký văn phòng Thủ tướng Thái-lan cho biết, sẽ có khoảng 100 người được mời tham dự diễn đàn cải cách chính trị do chính phủ nước này tổ chức. Khách mời sẽ gồm đại diện của cả khu vực công và tư, trong đó có đại diện các bộ, giới truyền thông, các đảng phái chính trị, hiệu trưởng các trường đại học, thượng nghị sĩ, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân của người biểu tình chống chính phủ, Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) của lực lượng "áo đỏ" và bảy hiệp hội kinh doanh. Diễn đàn sẽ vạch ra lộ trình cho Thái-lan trước thềm năm mới để tiến tới cuộc bầu cử vào tháng 2-2014. Dự kiến sau khi Ủy ban cải cách được thành lập, bà Dinh-lắc Xin-navắt có thể sẽ rời nhiệm sở để cấp phó của bà là ông Phongthép Thép-can-cha-na tiếp quản vị trí thủ tướng tạm quyền.

* Theo Roi-tơ, ngày 13-12, thủ lĩnh biểu tình Xu-thếp Thau-xụ-ban kêu gọi Thủ tướng Thái-lan từ chức hoặc bị buộc phải rời bỏ quyền lực, đồng thời tuyên bố phong trào của ông sẽ cần khoảng một năm để thông qua các biện pháp cải cách.Ông Xu-thếp Thau-xụ-ban cho biết, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân sẽ tổ chức một diễn đàn riêng trong ngày 14-12, đồng thời công bố kế hoạch thành lập một "Hội đồng nhân dân" gồm 400 thành viên, trong đó có 300 thành viên được bầu từ tất cả các ngành nghề và 100 thành viên được người biểu tình chỉ định. Hội đồng nêu trên sẽ giúp đưa ra những biện pháp cải cách trước khi có thể tổ chức bầu cử mới.

* Cùng ngày, Chủ tịch đảng Puea Thai (Vì nước Thái) Cha-rupông Ru-ang-xu-văn đã đề xuất tổ chức trưng cầu ý dân, trong trường hợp cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào đầu tháng 2-2014 không thể diễn ra. Ông Cha-rupông cho biết, nếu đảng Dân chủ đối lập tẩy chay bầu cử, mục tiêu tiến hành bầu cử sẽ không còn và như vậy Thái-lan cần tổ chức trưng cầu ý dân trên phạm vi toàn quốc nhằm tìm lối thoát cho bế tắc chính trị. Đảng Puea Thai dự kiến vẫn tiến cử Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc Xin-na-vắt làm đại diện tranh cử.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com