Bạo lực lan rộng ở CH Trung Phi, 400 người thiệt mạng

08:12, 09/12/2013

Ít nhất 400 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ và giết chóc tại Thủ đô Bangui, CH Trung Phi trong 3 ngày qua, đó là thông tin được trang tin BBC News đăng tải chiều 8-12.

Trong khi đó, theo thông tin từ Liên hợp quốc, khoảng 10% dân số CH Trung Phi (khoảng 500.000 người) đã phải đi sơ tán vì chiến sự và gần 1 triệu người quốc gia châu Phi này đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp.

Lực lượng gìn giữ hòa bình trấn giữ bên ngoài sân bay quốc tế ở Bangui.

Lực lượng gìn giữ hòa bình trấn giữ bên ngoài sân bay quốc tế ở Bangui.

Để chấm dứt bạo lực tại CH Trung Phi, Liên minh châu Phi đã tăng lực lượng thường trực tại nước này lên 6.000 binh sĩ và Pháp cũng tăng lực lượng gìn giữ hòa bình lên 1.600 người. Hiện tại, lực lượng gìn giữ hòa bình đã khóa chặt các đầu mối tiến vào Thủ đô Bangui và một số thành phố chiến lược của CH Trung Phi.

Tình hình CH Trung Phi bắt đầu bất ổn từ tháng 3-2013 khi lực lượng nổi dậy đe dọa tiến về Thủ đô Bangui lật đổ Tổng thống đương nhiệm François Bozizé. Cùng với việc Chính quyền Trung ương suy yếu, tại quốc gia Trung Phi này đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa các nhóm vũ trang Hồi giáo và người Thiên chúa giáo. Trong vài tuần gần đây, tình hình bạo lực tại CH Trung Phi lan rộng. Để đối phó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 5-12 đã ra nghị quyết cho phép Liên minh châu Phi và Pháp triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình. Đặc biệt, lực lượng này được phép nổ súng trong trường hợp cần thiết để bảo vệ dân thường.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com