Bán đảo Triều Tiên tiếp tục dậy sóng

07:12, 21/12/2013

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng lên sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tấn công Xơ-un bất kỳ lúc nào, nhằm đáp trả các hoạt động biểu tình chống Triều Tiên tại Hàn Quốc trong thời gian kỷ niệm hai năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Châng In (Kim Jong Il).

Theo nguồn tin Tân Hoa xã, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã gửi lời cảnh báo tới Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngày 19-12 thông qua đường dây nóng quân sự vùng duyên hải phía Tây. Lời đe dọa được đưa ra sau khi một vài nhóm bảo thủ ở Hàn Quốc ngày 17-12 đã tổ chức tuần hành ở Xơ-un để phản đối việc Bình Nhưỡng tử hình ông Chang Xâng Thếch (Jang Song-Thaek), chú họ của nhà lãnh đạo Kim Châng Un (Kim Jong-un). Quân đội Triều Tiên cực lực lên án vụ biểu tình cho rằng, hành động này đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự của đất nước họ, đồng thời khẳng định sẽ có hành động trả đũa thích đáng.

Cùng ngày, chính quyền Hàn Quốc đã lập tức hồi đáp thông qua đường dây nóng trên, khẳng định đang giám sát chặt chẽ và sẽ "đáp trả mạnh mẽ" trước bất cứ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng. “Chúng tôi đang quan sát chặt chẽ nhất cử nhất động của quân đội Triều Tiên và chuẩn bị mọi phương án cần thiết để đối phó”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Xớc (Kim Min-seok) tuyên bố.

Binh sĩ Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Nguồn: AFP
Binh sĩ Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Nguồn: AFP

Từ trước đến nay, Triều Tiên nhiều lần đưa ra lời de dọa tương tự đối với Hàn Quốc và Mỹ mỗi khi hai nước này tổ chức các cuộc tập trận chung vào mùa xuân. Song sau vụ Triều Tiên xử tử Chang Xâng Thếch, người từng nắm giữ quyền lực lớn thứ hai sau nhà lãnh đạo Kim Châng Un, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê (Park Geun-hye) đã bày tỏ sự lo ngại đối với vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Ngày 16-12, bà triệu tập họp các bộ trưởng phụ trách quốc phòng, an ninh và các vấn đề đối ngoại để thảo luận cách đối phó tình hình an ninh đang thay đổi hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, đồng thời chỉ thị các quan chức dưới quyền xem xét củng cố Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC), nhằm đối phó hiệu quả và nhanh chóng trước các diễn biến mới. Bà cũng đề nghị quân đội Hàn Quốc tăng cường cảnh giác ở gần khu vực biên giới với Triều Tiên, đặc biệt là vùng biên giới trên biển Hoàng Hải.

Để thực thi những gì được đưa ra tại các hội nghị an ninh, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 20-12 cho biết, nước này đã quyết định thành lập một ủy ban thường trực và ban thư ký thuộc NSC. Theo Thư ký Tổng thống phụ trách các vấn đề đối ngoại và an ninh, ông Chu Chun-ki (Ju Chul-ki), hai cơ quan trên sẽ được thành lập sau khi sửa đổi Luật NSC.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Oan Gin (Kim Kwan-jin) cho rằng, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ bắt đầu có những hành động nhằm vào Xơ-un trong khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3-2014. Tại một hội nghị trực tuyến với tư lệnh các đơn vị quân đội chủ lực, Bộ trưởng Kim Oan Gin đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang hoàn toàn sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ ngay lập tức các hành động của Triều Tiên. Ông nêu rõ, quân đội Hàn Quốc phải sẵn sàng đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh tổng lực, chứ không chỉ là những hành động quy mô nhỏ. Song theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Xớc, hiện chưa có dấu hiệu gì bất thường từ phía Triều Tiên và từ đầu tháng 12 năm nay quân đội Triều Tiên vẫn đang tiến hành các cuộc tập trận thường lệ vào mùa đông.

Thời gian qua, nhiều người đã khá kỳ vọng vào tương lai hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng và Xơ-un liên tiếp có những động thái cải thiện mối quan hệ như quyết định mở lại Khu công nghiệp chung Kê-xâng, nối lại đường dây nóng giữa hai nước. Song, với kiểu “ăn miếng trả miếng” như hiện nay, các nhà phân tích lo ngại những lời đe dọa sẽ dễ dàng trở thành cái cớ để hai nước ra tay tấn công, trong khi tiếng nói chung giữa các bên lại khó tìm lại được.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com