Xung đột bùng phát, Li-bi đứng trước giai đoạn bạo lực mới

08:11, 18/11/2013

Có ít nhất 32 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương tại Thủ đô Tri-pô-li của Li-bi sau khi cuộc biểu tình đòi các nhóm vũ trang từng hỗ trợ lật đổ cố lãnh đạo Mu-a-mơ Ca-đa-phi rời thủ đô nước này biến thành bạo lực. Theo Roi-tơ, đây là một trong những vụ đụng độ đường phố tồi tệ nhất tại thành phố này kể từ khi ông M.Ca-đa-phi bị lật đổ.

AFP cho hay, bạo lực bùng phát khi các tay súng nã đạn vào hàng trăm người biểu tình vẫy cờ trắng bên trong các biệt thự ở quận Ga-gơ, nơi đặt trụ sở của nhóm vũ trang Misrata ở phía Nam Thủ đô Tri-pô-li. Cảnh hỗn loạn lên tới cao trào khi các tay súng sau đó đã tràn vào đốt phá các biệt thự. Thậm chí, một quả rốc-két đã được bắn vào gần khu vực người biểu tình tập trung, nhưng rất may không gây thương vong. Có nguồn tin cho rằng, các phát súng bắn vào người biểu tình xuất phát từ bên trong trụ sở của nhóm vũ trang Misrata. Trong khi đó, một lãnh đạo của nhóm này lại khẳng định người biểu tình đã nổ súng trước.

Những người biểu tình tập trung tại khu vực phía nam Thủ đô Tri-pô-li ngày 15-11. Ảnh: Internet
Những người biểu tình tập trung tại khu vực phía nam Thủ đô Tri-pô-li ngày 15-11. Ảnh: Internet

Sau khi xảy ra vụ xung đột, Chính phủ Li-bi đã hối thúc các phe phái vũ trang ngừng bắn để chính quyền có thể đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm khôi phục trật tự tại thủ đô. Thủ tướng Li-bi A-li Dây-đan cho biết, những người biểu tình liên quan tới vụ đụng độ có trang bị vũ khí, song lực lượng an ninh đã không can thiệp nhằm tránh dẫn tới những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên theo lời các nhân chứng thì vào thời điểm xảy ra xung đột, lực lượng an ninh thường trú đã không có mặt.

Roi-tơ nhận định, vụ đụng độ vừa qua cho thấy sự bất lực của quân đội Li-bi trong việc kiềm chế những tay súng nổi dậy từng chặn đường xuất khẩu dầu của nước này trong nhiều tháng.

Kể từ làn sóng biểu tình lật đổ nhà lãnh đạo M.Ca-đa-phi, các nhóm vũ trang vẫn được duy trì tại Li-bi và hiện nay đang là lực lượng đầy quyền lực tại quốc gia Bắc Phi này. Thời gian qua, người dân ở Tri-pô-li thường xuyên tổ chức biểu tình phản đối việc các nhóm vũ trang từ chối yêu cầu hạ vũ khí hoặc tham gia lực lượng an ninh quốc gia của chính phủ.

Trong một thông tin liên quan đến Li-bi, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15-11 thông báo đã bí mật treo thưởng 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn tới việc truy tìm nhóm phiến quân đã tấn công Lãnh sự quán nước này tại Ben-ga-di, Li-bi, hồi năm ngoái làm 4 quan chức ngoại giao Mỹ, trong đó có Đại sứ Cri-xtô-phơ Xti-vân thiệt mạng.

Thông báo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra mức thưởng trên từ ngày 7-1-2013 cho những thông tin dẫn tới việc truy bắt hoặc kết tội bất cứ ai tham gia vào vụ tấn công ngày 11-9-2012 tại Ben-ga-di. Bộ này cũng cho biết, việc treo thưởng trước đây không được thông báo rộng rãi do những vấn đề an ninh và nhạy cảm xung quanh cuộc điều tra.

Kể từ khi vụ tấn công tại Ben-ga-di xảy ra đến nay, vẫn chưa có một vụ bắt giữ nào liên quan đến vụ tấn công này dù Cục điều tra liên bang Mỹ và chính quyền Li-bi vẫn tiến hành điều tra vụ việc./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com