Toàn bộ vũ khí hóa học của Syria đã được niêm phong

07:11, 02/11/2013

Ngày 31-10, kết thúc chuyến thăm Syria nhằm thúc đẩy việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2, ông Lakhdar Brahimi, phái viên của LHQ cho biết các chuyên gia của OPCW đã hoàn tất việc niêm phong toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria.

Hãng tin AFP dẫn lời của người phát ngôn Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (OPCW) Christian Chartier nói rằng: “Tất cả số vũ khí và chất hóa học dự trữ đã được niêm cất cẩn thận và không thể phá vỡ được. Trong số này bao gồm 1.000 tấn chất hóa học (có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học) và 290 tấn vũ khí hóa học”.

Theo kế hoạch mà Nga - Mỹ đề xuất và đã được cụ thể hóa trong một nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ, đến giữa năm 2014, các chuyên gia của OPCW và LHQ phải hoàn tất việc phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học và các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Syria. Ông Chartier nói: “Các vũ khí và chất hóa học vẫn được để tại các kho lưu trữ trước đây, chúng tôi chưa tới giai đoạn di chuyển chúng”.

Trước đó, chính quyền Syria đã ra tuyên bố nói rằng toàn bộ các thiết bị sản xuất vũ khí hóa học của họ đã được phá hủy trước thời hạn chót vào cuối tuần trước. Người phụ trách nhóm chuyên gia của OPCW, ông Jerry Smith, cũng xác nhận với hãng tin BBC rằng nhóm của ông “đã đích thân giám sát toàn bộ các hoạt động phá hủy này”. Ông nói: “Những thiết bị này hiện không còn có thể sản xuất bất cứ loại vũ khí hóa học hay chất hóa học nào”.

Thông báo của OPCW được đưa ra trong lúc ông Brahimi đang có chuyến công du ở Trung Đông nhằm để tìm kiếm thêm sự ủng hộ kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, hay còn gọi là Geneva II. Ngày 31-10, ông đã có cuộc gặp gỡ một số nhân vật đối lập ở Damascus, để tìm kiếm thêm sự ủng hộ kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, hay còn gọi là Geneva II. 

Trước đó một ngày, ông Brahimi cũng có cuộc thảo luận kéo dài một giờ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Assad đã chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài vào đất nước ông và khẳng định: “Người dân Syria là những người duy nhất có quyền quyết định tương lai của Syria. Việc ngừng hỗ trợ cho những kẻ khủng bố và gây sức ép lên những quốc gia đang hỗ trợ chúng là những bước đi quan trọng nhất để chuẩn bị cho đối thoại.”.

Cho đến nay, đã có hơn 115 nghìn người dân đã bị giết hại trong cuộc nội chiến kéo dài 31 tháng qua ở Syria. Cuộc chiến này cũng đã khiến hơn 2 triệu người phải bỏ chạy ra nước ngoài tị nạn và hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc xung đột ở trong nước.

Theo nhandan.com.vn
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com