Tín hiệu tích cực của kinh tế Mỹ

08:11, 29/11/2013

Hãng Roi-tơ, dẫn báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, số giấy phép xây dựng nhà ở nước này tăng cao nhất trong hơn 5 năm qua và giá nhà tiếp tục tăng đã chứng tỏ nền kinh tế lớn nhất thế giới đang khởi sắc bất chấp việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, trong tháng 10 vừa qua, số lượng giấy phép cấp cho các dự án xây dựng nhà mới tại nước này đã tăng tới 6,2%, đạt 1,03 triệu căn/năm, mức cao nhất ở Mỹ kể từ tháng 6-2008 và cao hơn dự báo của các chuyên gia 930 nghìn căn/năm. Trong khi đó, giá nhà tại 20 thành phố lớn của Mỹ trong tháng 10 tăng 13,3%, mức cao nhất kể từ tháng 2-2006. Các chỉ số chứng khoán chính tại thị trường Niu Oóc trong ngày 26-11 tiếp tục tăng nhẹ và duy trì ở mức giá cao nhất trong hàng chục năm qua. Chỉ số tổng hợp Nasdaq Composite tăng thêm 0,58%, lên mức 4.017,75 điểm. Đây là lần đầu trong 13 năm qua, chỉ số này giữ được mức giá vượt ngưỡng 4.000 điểm. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế Mỹ vẫn chưa ổn định.

Ủy ban dự thảo hiến pháp Ai Cập đòi thả những người biểu tình

Theo Tân Hoa xã, ngày 26-11, 13 thành viên của Ủy ban dự thảo hiến pháp Ai Cập gồm 50 người, đã tuyên bố sẽ ngừng tham gia hoạt động của Ủy ban này cho đến khi chính quyền trả tự do cho những người biểu tình bị bắt giữ.

Trước đó, lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ 33 người trong cuộc biểu tình phản đối một điều khoản trong dự thảo hiến pháp cho phép tổ chức các phiên tòa quân sự xét xử dân thường ở trung tâm Thủ đô Cai-rô. Ủy ban sửa đổi hiến pháp cũng tuyên bố ngừng các phiên họp để phản đối việc bắt giữ này. Chủ tịch Ủy ban dự thảo hiến pháp A.Mu-xa cho biết, Ủy ban nhóm họp lại vào sáng 27-11 và Thủ tướng lâm thời E.Bép-la-uy cam kết sẽ sớm giải quyết vụ bắt giữ những người biểu tình. Theo người phát ngôn của Ủy ban dự thảo hiến pháp M.Xen-ma-uy, Ủy ban sẽ hoàn thành bản dự thảo hiến pháp mới và đưa ra trưng cầu ý dân vào cuối tháng 12 tới, trái ngược với thông tin do Thủ tướng lâm thời công bố trước đó là tổ chức vào cuối tháng 1-2014.

Đức thành lập chính phủ liên minh mới

Theo Roi-tơ, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức A.Méc-ken và đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD) đã nhất trí về việc thành lập một chính phủ đại liên minh.

Quyết định này đạt được vào rạng sáng 27-11 sau nhiều giờ đàm phán giữa Thủ tướng Méc-ken và lãnh đạo SPD. Với việc đạt được thỏa thuận này, Thủ tướng Đức Méc-ken sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ ba vào tháng 12 tới.

Theo thỏa thuận đạt được, các đảng trong liên minh đã nhất trí về một số vấn đề tranh cãi liên quan lương hưu và mức lương tối thiểu. Trong đó, về lương hưu, kế hoạch được đề xuất là những người từ 63 tuổi, đã đóng bảo hiểm 45 năm, có thể về hưu mà không bị khấu trừ lương hưu, ưu tiên những bà mẹ sinh con trước năm 1992. Kế hoạch này sẽ được bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2014. Ngoài ra, từ năm 2017, sẽ có khoản "lương hưu đoàn kết" ở mức 850 ơ-rô/tháng để bảo đảm cuộc sống cho những người thu nhập thấp. Trong vấn đề lương tối thiểu, hai bên nhất trí áp dụng mức 8,5 ơ-rô/giờ chung cho toàn liên bang từ năm 2015./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com