Thỏa thuận giữa các nhóm sắc tộc vũ trang Mi-an-ma

09:11, 05/11/2013

Hãng Tân Hoa xã ngày 3-11 dẫn nguồn tin của Hội nghị các nhóm sắc tộc vũ trang của Mi-an-ma cho biết, các nhóm sắc tộc vũ trang Mi-an-ma đã nhất trí thành lập một nhóm phối hợp ngừng bắn toàn quốc gồm 13 thành viên để tiến hành đàm phán hòa bình với chính phủ nước này.

Thỏa thuận khung đã được 17 nhóm sắc tộc vũ trang ký tại hội nghị các nhóm sắc tộc vũ trang diễn ra ở Lai-da, bang Ca-chin, miền bắc Mi-an-ma. Thỏa thuận gồm 11 điểm, kêu gọi tổ chức đối thoại chính trị với chính phủ trong những tháng tới, đồng thời vạch ra lộ trình khả thi được cả hai bên chấp nhận nhằm tiến hành đối thoại chính trị và xây dựng lòng tin. Các kế hoạch ngừng bắn toàn diện dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ và các nhóm sắc tộc vũ trang tổ chức ngày 4-11 tại Mai-ít-ghi-na, thủ phủ bang Ca-chin, nhằm tiến tới chấm dứt tình trạng xung đột sắc tộc kéo dài tại Mi-an-ma.

Tổng thống Pháp họp khẩn về vụ hai nhà báo bị giết hại tại Ma-li

Theo Roi-tơ, ngày 3-11, Tổng thống Pháp Ph.Ô-lăng-đơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Ngoại giao L.Pha-bi-út và Bộ trưởng Tư pháp C.Tau-bi-ra nhằm làm rõ thông tin về vụ hai nhà báo Pháp bị bắt cóc và giết hại tại TP Ki-đan, miền bắc Ma-li.

Ông Ô-lăng-đơ đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ sát hại hai nhà báo và có cuộc điện đàm với Tổng thống lâm thời Ma-li I.Kết-ta. Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận hai nhà báo C.Véc-lông và G.Đuy-pông làm việc cho Đài Phát thanh quốc tế Pháp (RFI) đã bị những tay súng không rõ tung tích bắt cóc sau khi họ vừa kết thúc cuộc phỏng vấn tại nhà riêng của một thành viên tổ chức ly khai có tên là Phong trào Giải phóng Dân tộc A-gia-oát (MNLA), sau đó bị sát hại dã man. TP Ki-đan là cứ địa của MNLA, tổ chức đang đòi thành lập một nhà nước Tua-rếch độc lập tại miền bắc Ma-li./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com