Nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên

08:11, 18/11/2013

Roi-tơ, dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tuần tới đặc phái viên Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên G.Đa-vi sẽ tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhằm thảo luận nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nga và Trung Quốc kêu gọi nối lại đàm phán không kèm điều kiện tiên quyết. Tổng thống Nga V.Pu-tin nhấn mạnh, cần nối lại đàm phán mà không có bất cứ điều kiện nào. Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí chỉ nối lại đàm phán chừng nào CHDCND Triều Tiên cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trước đó, đặc phái viên Hàn Quốc về đàm phán sáu bên Chô Tê Dâng ngày 14-11, đã tới Bắc Kinh, thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ về phương thức nối lại vòng đàm phán bị ngưng trệ từ tháng 12-2008 về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phi-líp-pin đẩy mạnh cứu trợ nạn nhân bão Haiyan

Theo TTXVN, Tân Hoa xã và AP, người đứng đầu Hội đồng Quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Phi-líp-pin (NDRRMC) E.Rô-xa-ri-ô, ngày 16-11 cho biết, công tác tìm kiếm người mất tích và cứu trợ người dân bị ảnh hưởng của bão Haiyan là ưu tiên hàng đầu của chính quyền nước này. Chính phủ đang tích cực vận chuyển, cung cấp những nhu yếu phẩm cấp thiết như nước sạch, lương thực tới người dân vùng bão, trong khi các lực lượng hải quân, cảnh sát biển và tình nguyện viên tích cực tìm kiếm những người mất tích, dọn dẹp bờ biển các khu vực bị ảnh hưởng. Khoảng 950 cảnh sát cùng 1.100 binh sĩ được triển khai tới Tác-lô-ban nhằm bảo đảm trật tự, an ninh.

Ô-xtrây-li-a thúc đẩy thương mại với châu Á

Theo Tân Hoa xã, ngày 15-11, Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a G.Bi-sốp tới Ấn Độ trong chuyến thăm đầu tiên của một thành viên chính quyền Thủ tướng T.A-bót tới Niu Đê-li. Ô-xtrây-li-a khẳng định Ấn Độ là đối tác chiến lược quan trọng và mong muốn mở rộng liên kết thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hiện, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Ô-xtrây-li-a, nguồn cung chính về đầu tư, lao động có kỹ năng cao cho Ô-xtrây-li-a.

Trước đó, ngày 14-11, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Ô-xtrây-li-a A.Rốp cũng bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, nhằm thảo luận việc ký Hiệp định Thương mại tự do với ba nước này. Bộ trưởng Rốp cho biết, Chính phủ Ô-xtrây-li-a coi ba nước nói trên là các đối tác thương mại quan trọng nhất tại châu Á và đã đặt mục tiêu ký FTA càng sớm càng tốt./.

Theo Nhân dân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com