ICJ phán quyết khu vực xung quanh đền Prếch Vi-hia thuộc Căm-pu-chia

08:11, 13/11/2013

Ngày 11-11, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết vùng đất xung quanh ngôi đền cổ Prếch Vi-hia thuộc về Căm-pu-chia. Thẩm phán P.Tôm-ca diễn giải phán quyết của ICJ năm 1962 quy định "Căm-pu-chia có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực đền Prếch Vi-hia", do đó Thái Lan "phải rút tất cả các lực lượng quân đội hoặc cảnh sát cũng như các lực lượng canh giữ và bảo vệ khác khỏi vùng lãnh thổ đó".

Trong phán quyết năm 1962, ICJ khẳng định ngôi đền Prếch Vi-hia 900 năm tuổi ở biên giới giữa Căm-pu-chia và Thái Lan này thuộc về Căm-pu-chia, nhưng không nói rõ về vùng đất xung quanh, vì vậy cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với khu vực rộng 4,6km2 xung quanh đền. Kể từ sau khi ngôi đền cổ này được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới năm 2008, đụng độ đã xảy ra nhiều lần giữa binh sĩ hai nước ở khu vực biên giới này, gây thương vong cho cả hai bên. Tháng 4-2011, Căm-pu-chia đưa vụ kiện về vùng đất tranh chấp này lên ICJ. Trước khi ICJ công bố phán quyết, lãnh đạo cả hai nước đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Phán quyết của ICJ là bắt buộc và không được kháng cáo.

Hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Nga - Ấn Độ

Tân Hoa xã dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ba bên lần thứ 12 giữa các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Nga và Ấn Độ tổ chức tại Niu Đê-li ngày 10-11 khẳng định, ba nước cần thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Vương Nghị cho rằng, nằm ở hai châu lục Á và Âu, tiếp giáp ba đại dương và chiếm 40% dân số thế giới, hơn 22% bề mặt lục địa toàn cầu và cũng là các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới, Trung Quốc cùng Nga và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác không chỉ mang lại lợi ích cho nhân dân ba nước, mà còn tiếp thêm động lực mới cho kinh tế toàn cầu.

Phe đối lập Xy-ri đặt điều kiện tham dự hội nghị hòa bình

Đài Tiếng nói nước Nga và các hãng tin Roi-tơ, Tân Hoa xã cho biết, bên lề cuộc họp của Liên minh Dân tộc Xy-ri (SNC) đối lập đang diễn ra tại I-xtan-bun (Thổ Nhĩ Kỳ), phát ngôn viên SNC K.Xa-lê cho biết, nhóm này sẽ tham dự hội nghị hòa bình Xy-ri lần thứ hai tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) nếu được lực lượng đối lập trong nước là Quân đội Xy-ri tự do (FSA) ủng hộ. SNC và FSA cùng cử đại diện tham gia phái đoàn phe đối lập Xy-ri dự hội nghị Giơ-ne-vơ 2./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com