Căng thẳng thương mại Nga - U-crai-na

09:11, 04/11/2013

Hãng Tân Hoa xã ngày 1-11 đã đưa ra đánh giá, căng thẳng giữa Nga và U-crai-na về việc thanh toán tiền khí đốt có thể leo thang thành cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Tổng Giám đốc Tập đoàn khí đốt Nhà nước Nga Gazprom yêu cầu U-crai-na phải sớm thanh toán hóa đơn khí đốt trong tháng 8 lên đến 882 triệu USD, đồng thời tuyên bố sẽ áp đặt ngay các lệnh trừng phạt nếu Ki-ép không thanh toán đúng hạn.

Xe chở hàng hóa lưu thông qua biên giới Nga-U-crai-na. Ảnh: Ria Novosti
Xe chở hàng hóa lưu thông qua biên giới Nga và U-crai-na.
Ảnh: Ria Novosti

Đáp trả, Bộ Phát triển kinh tế U-crai-na đã đưa vấn đề Nga cấm nhập khẩu sản phẩm bánh kẹo do hãng Roshen của U-crai-na sản xuất ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đề nghị Ủy ban WTO về rào cản kỹ thuật trong thương mại can thiệp. Ki-ép cáo buộc việc Nga quyết định cấm sản phẩm bánh kẹo Roshen của U-crai-na là không minh bạch và mang tính phân biệt đối xử, còn Nga khẳng định bánh kẹo của Roshen được sản xuất theo các tiêu chuẩn không còn hiệu lực tại Nga.

Trung Quốc:Cựu Phó tỉnh trưởng Cát Lâm bị tuyên án tù chung thân

Ngày 1-11, Tòa án Nhân dân số 1 Thành phố Bắc Kinh đã tuyên án tù chung thân, tước bỏ mọi quyền lợi chính trị và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân đối với cựu Phó tỉnh trưởng tỉnh Cát Lâm Điền Học Nhân vì tội nhận hối lộ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Bắc Kinh cho biết từ năm 1995-2011, Điền Học Nhân đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, trục lợi bất chính, nhận hối lộ của hơn 10 đơn vị, cá nhân với tổng số tiền quy đổi lên đến hơn 19 triệu nhân dân tệ (khoảng 3 triệu USD). Trong thời gian này, Điền Học Nhân đã kinh qua các chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm; Bí thư Thành ủy Cát Lâm; Phó Bí thư Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên; Phó tỉnh trưởng thường trực tỉnh Cát Lâm; Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc ngân hàng Cát Lâm.

Căm-pu-chia: Đảng CPP và CNRP tìm cách giải quyết bất đồng

Đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền vừa chỉ định nhóm kỹ thuật gồm 5 người, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Prôm Xô-kha đứng đầu, để đàm phán với nhóm kỹ thuật của Đảng Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) đối lập vào ngày 5-11 tới, chuẩn bị cho cuộc đàm phán của lãnh đạo cấp cao hai bên nhằm giải quyết những bất đồng sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa V.

Trước đó, tại cuộc họp báo ở trụ sở CNRP ngày 31-10, Chủ tịch Đảng CNRP Xam Rên-xi và Phó Chủ tịch Kem Xô-kha cho biết, các yêu cầu của CNRP như thành lập ủy ban điều tra sai phạm bầu cử, các thành viên Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) từ nhiệm và cải tổ hệ thống bầu cử không còn là điều kiện để CNRP trở lại đàm phán mà chỉ là vấn đề thủ tục. Trong khi đó, người phát ngôn của CPP Chiêm I-ếp cho biết, việc 55 nghị sĩ CNRP phải vào tuyên thệ ở Hoàng cung không còn là điều kiện tiên quyết của CPP để tiến tới đàm phán mà là một vấn đề riêng rẽ với đàm phán.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com