Ai Cập sẵn sàng hòa giải với tổ chức Anh em Hồi giáo

08:11, 20/11/2013

Chính phủ lâm thời Ai Cập tuyên bố sẵn sàng hòa giải với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) của Tổng thống bị phế truất M.Mơ-xi nếu lực lượng này chấp nhận lộ trình chuyển tiếp chính trị mà quân đội đã công bố hồi đầu tháng 7. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của chính quyền lâm thời Ai Cập trong nhiều tháng qua liên quan việc hòa giải với MB. Bộ trưởng Đoàn kết xã hội Ai Cập A.Bo-rây cho biết, điều kiện thứ hai đó là MB không được "áp đặt lối sống" lên người dân Ai Cập. Hàng trăm thủ lĩnh Hồi giáo, trong đó phần lớn là các nhà lãnh đạo MB, cùng khoảng 3.000 thành viên của tổ chức này đã bị cảnh sát bắt giữ sau vụ đảo chính hồi tháng 7.

Tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga

Theo Roi-tơ, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, một chiếc máy bay Boeing 737 đã gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay Thành phố Ca-dan của CH Ta-ta-rơ-xtan, khiến toàn bộ 44 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay xấu số thực hiện chuyến bay từ Thủ đô Mát-xcơ-va tới thủ phủ Ca-dan phải tìm cách hạ cánh lần thứ hai và phát nổ khi tiếp đất. Trong số những người thiệt mạng có con trai cả Tổng thống Ta-ta-rơ-xtan I.Min-ni-kha-nốp và Giám đốc Cơ quan an ninh Quốc gia (FSB) Ta-ta-rơ-xtan A.An-tô-nốp. CH Ta-ta-rơ-xtan dành một ngày để tang các nạn nhân. Hiện các điều tra viên Nga đã điều tra vụ tai nạn trong khi hai giả thiết về nguyên nhân vụ tai nạn này được đưa ra là trục trặc kỹ thuật và sai lầm của phi công.

Li-bi tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 18-11, Li-bi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 48 giờ kể từ sáng 17-11 tại Thủ đô Tơ-ri-pô-li sau khi nổ ra các vụ đụng độ bạo lực đẫm máu giữa những người biểu tình và các nhóm vũ trang.

Cùng ngày, chính quyền Thành phố Tơ-ri-pô-li đã phát động một cuộc tổng bãi công kéo dài ba ngày nhằm gây sức ép buộc Chính phủ Li-bi trục xuất các dân quân liên quan các vụ đụng độ ngày 15 và 16-11 vừa qua khiến 46 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương. Trong một diễn biến khác, Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Li-bi M.Nô-a đã bị bắt cóc bên ngoài sân bay quốc tế Tơ-ri-pô-li sau khi về nước từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ngay sau đó ông này đã được thả.

Pa-le-xtin cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông

Trả lời phỏng vấn hãng AFP tại Thành phố Ra-ma-la, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát tái khẳng định cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ bất chấp những mâu thuẫn, bất đồng về vấn đề xây nhà tái định cư của I-xra-en; nhấn mạnh Pa-le-xtin sẽ tham gia đầy đủ quá trình đàm phán với Ten A-víp và sau đó sẽ có quyết định thích hợp.

Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin X.Ê-rê-cát cũng khẳng định Pa-le-xtin chưa rút khỏi đàm phán và vẫn cam kết chấp hành khung biểu thời gian quy định kéo dài  9 tháng. Trong khi đó, phát biểu ý kiến trên kênh truyền hình CNN, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu  kêu gọi Pa-le-xtin "nhượng bộ" trong các cuộc đàm phán; đồng thời khẳng định tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông không bị "đóng băng"./.

Theo Nhân dân
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com