Thế giới tuần qua: Hồi chuông cảnh tỉnh

07:11, 16/11/2013

Thảm kịch tại Philippines do siêu bão Haiyan; Chính phủ Australia có nguy cơ đóng cửa; Nghi vấn Triều Tiên bí mật giúp Syria… là những tin tức được bạn đọc toàn cầu quan tâm trong tuần qua.

1. Hội trường nơi diễn ra Hội nghị Công ước Khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 19 (COP-19) tại Warsaw (Ba Lan) ngày 11-11 gần như chết lặng bởi thảm kịch đau xót ở Phillipines một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh buộc các nước phải cùng nhau chung tay hành động trước những hậu quả khôn lường của biến đổi khí hậu.

"Sự giận dữ" của thiên nhiên đã trút xuống Philippines. Ảnh: AFP
"Sự giận dữ" của thiên nhiên đã trút xuống Philippines. Ảnh: AFP

Siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, vừa đổ bộ vào quốc gia Đông Nam Á này đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.400 người dân vô tội, hơn 8 triệu người tại 43 tỉnh bị ảnh hưởng.

Để chia sẻ với đồng bào đang vật lộn tìm thức ăn và nước uống ở quê nhà, ông Yeb Sano, trưởng đoàn đàm phán Philippines, đã khiến cả khán phòng bất ngờ khi tuyên bố sẽ tuyệt thực cho tới khi nhìn thấy “một kết quả ý nghĩa”.

Đáng chú ý là tại hội nghị này một năm trước, cũng chính ông Sano đã "khẩn cầu thế giới mở mắt nhìn những gì mà Philippines phải chịu đựng” trước sự tàn phá của siêu bão Bopha khiến 1.900 người thiệt mạng và mất tích.

2. Các nhà lãnh đạo Thái Lan và Campuchia đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lí Quốc tế (ICJ) về tranh chấp giữa hai nước đối với khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear mà UNESCO công nhận là Di sản Thế giới dọc theo biên giới Thái Lan và Campuchia.

Thái Lan và Campuchia đều hài lòng về phán quyết của Tòa án Công lí Quốc tế về tranh chấp giữa hai nước đối với khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear. Ảnh: blogspot

Tuy nhiên, ICJ không đề cập tới một phần dải đất của khu vực lân cận ngôi đền thuộc chủ quyền của Campuchia có diện tích là bao nhiêu cũng như xác định rõ bên nào nắm giữ chủ quyền đối với 4,6km2 xung quanh ngôi đền đang tranh chấp giữa hai bên mà yêu cầu cả Thái Lan và Campuchia tiếp tục đàm phán và cùng gìn giữ ngôi đền, vì thế phán quyết này được xem là không mang lại thua thiệt hay thắng lợi hoàn toàn đối với bất kỳ bên nào.

Preah Vihear là tâm điểm căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia kể từ khi nó được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008. Giao tranh giữa hai nước liên tục xảy ra từ đó đã làm hàng chục người thiệt mạng. 

3. Những nỗ lực cải cách toàn diện tòa thánh và đặc biệt là Ngân hàng Vatican có thể đe dọa tính mạng của Giáo hoàng Francis.

Lập trường cứng rắn của Giáo hoàng Francis trong đấu tranh chống tham nhũng đang làm cho tính mạng của ông bị nguy hiểm. Ảnh: AP

Thẩm phán Nicola Gratteri ở vùng Calabria thuộc miền Nam Italia nhận định rằng Giáo hoàng Francis đang gây cản trở cho các tổ chức mafia Italia khi vạch trần tất cả những thể chế tài chính đầy quyền lực tại Vatican. Nếu có thể, các “thế lực ngầm” sẽ không bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo này.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 4, Giáo hoàng Francis đã nói rõ ý định giải quyết vấn nạn tham nhũng của tòa thánh và trả lại sự trong sạch cho các ngân hàng Vatican.

4. CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng nước này đang gửi viện trợ quân sự cho Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy.

Có hay không việc Triều Tiên ngấm ngầm giúp Syria? Ảnh: Aljazeera

Động thái trên được đưa ra sau khi tờ Jerusalem Post của Israel đăng tải thông tin cho rằng 15 phi công lái trực thăng của Triều Tiên đang hoạt động ở Syria. Một số bản tin khác thì xác định các sĩ quan pháo binh Triều Tiên đang có mặt tại Syria mặc dù họ được nói là không trực tiếp tham gia chiến đấu.

Hồi tháng 8-2013, các phương tiện truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn một chuyến hàng chở mặt nạ phòng độc và các vũ khí hạng nhẹ từ Triều Tiên tới Syria. 

Triều Tiên có mối quan hệ từ lâu với Syria và từng hợp tác xây dựng một lò phản ứng plutionium với Syria - vốn bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel năm 2007.

5. Tranh cãi về trần nợ công đang bùng lên ở Australia, với hạn chót của trần nợ mới là ngày 12-12 tới đây.

Australia có nguy cơ phải đóng cửa các cơ quan nhà nước giống như nước Mỹ do tranh cãi về trần nợ công. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey cảnh báo, nước này có nguy cơ phải đóng cửa các cơ quan nhà nước giống như nước Mỹ vào đầu tháng 10 vừa qua, nếu Công đảng đối lập vẫn từ chối nâng mức trần nợ công.

Trần nợ công của Australia hiện nay là 300 triệu AUD và ngưỡng này sẽ bị vượt quá vào ngày 12-12 tới. Hạ viện đã nhất trí thông qua việc nâng mức trần nợ công lên 400 triệu AUD song chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott cho rằng, con số này là không đủ.

6. Ngày 14-11, bạo lực lại bùng phát ở Iraq làm 44 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong lễ hội Ashura của người Hồi giáo dòng Shiite.

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Iraq. Ảnh: Reuters

Trước đó, một số vụ nổ đã xảy ra ở Hafriyah, phía Nam Baghdad, làm 9 người thiệt mạng, trong khi ở thành phố dầu lửa Kirkuk, miền Bắc Iraq cũng có 2 vụ đánh bom làm 5 người bị thương. Bạo lực gần Baghdad và Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala làm 3 người thiệt mạng. Các vụ tấn công đẫm máu trên diễn ra khi hàng triệu người hành hương đổ về thành phố linh thiêng Karbaba, miền Trung Iraq.

Trong khi đó, các biện pháp an ninh vẫn được tăng cường mạnh mẽ với hơn 35.000 binh sĩ và cảnh sát đã triển khai tại Karbala và các khu vực xung quanh.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com