Syria: Thời điểm tiêu hủy hoàn toàn vũ khí hóa học đã được xác định

07:11, 16/11/2013

Hội đồng lãnh đạo Tổ chức Cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW) tối 15-11 tại thành phố Le Hague (Hà Lan) đã phê duyệt kế hoạch chi tiết và mốc thời gian tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của Syria.

Theo thông tin đăng tải trên website của OPCW, toàn bộ vũ khí hóa học của Syria sẽ bị tiêu hủy vào ngày 30-6-2014. Các loại tiền chất và vũ khí hóa học khó tiêu hủy sẽ được chuyển khỏi quốc gia Cận Đông này trong cuối năm 2013 và tiêu hủy ở nước ngoài trước tháng 4-2014.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

OPCW cũng dự định thành lập quỹ tài chính để thực hiện dự định trên đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, trong kế hoạch của OPCW không nói rõ các loại vũ khí, tiền chất hóa học khó tiêu hủy của Syria sẽ được chuyển tới nước nào để tiêu hủy. Hiện, Albania, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Na Uy đều từ chối “nghĩa vụ” trên. Còn theo một số nguồn tin không chính thức, Mỹ đã có phương án cho vấn đề này tại Pháp hoặc Bỉ.

Syria chính thức tham gia Công ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học từ tháng 9-2013. Damascus đưa ra quyết định trên để tránh khả năng bị can thiệp quân sự từ Mỹ và liên quân sau khi bị nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân hồi tháng 8 cùng năm.

OPCW đã hoàn thành giai đoạn 1 của kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria là phá hủy các phương tiện sản xuất và điều chế vũ khí hóa học của Syria đúng hạn vào ngày 1-11.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com