Sa thải "người môi giới hòa bình", Xy-ri khẳng định quyền tự quyết

07:11, 01/11/2013

Trong bối cảnh Mỹ và Nga đang ráo riết thúc đẩy việc tổ chức Hội nghị quốc tế về Xy-ri (Hội nghị Giơ-ne-vơ 2), chính quyền Xy-ri của Tổng thống An Át-xát đã có động thái khẳng định vai trò và quyền tự quyết của mình. Ngày 29-10, ông An Át-xát đã quyết định cách chức Phó Thủ tướng Ca-đri Gia-min vì đã bí mật gặp và bàn luận riêng với giới chức Mỹ bên ngoài Xy-ri về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Giơ-ne-vơ 2...

Theo đài truyền hình nhà nước Xy-ri, Phó Thủ tướng C.Gia-min bị cách chức vì đã dành quá nhiều thời gian ở bên ngoài Xy-ri, sao nhãng nhiệm vụ và đã có các cuộc gặp bí mật mà không phối hợp với Chính phủ Xy-ri. Ông C.Gia-min đã bị sa thải một thời gian ngắn sau khi nói trên báo chí Nga rằng đã có các cuộc gặp với các quan chức Mỹ. Các cuộc gặp giữa các quan chức Xy-ri và Mỹ rất hiếm khi diễn ra kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ở Xy-ri vào năm 2011.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Đại sứ Mỹ tại Xy-ri, ông Rô-bớt S.Pho đã có cuộc gặp với ông C.Gia-min hôm thứ bẩy tuần trước ở Giơ-ne-vơ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết, cuộc gặp này chỉ là một trong danh sách dài các cuộc gặp với những nhân vật trực tiếp hoặc gián tiếp có liên hệ với Chính phủ Xy-ri nhằm thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng.

Phó Thủ tướng Xy-ri bị sa thải C.Gia-min.  Ảnh: Internet
Phó Thủ tướng Xy-ri bị sa thải C.Gia-min. Ảnh: Internet

Ông C.Gia-min là Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế của Xy-ri. Thời gian gần đây, ông thường có những phát ngôn thẳng thắn ủng hộ cải tổ ở Xy-ri. Là một nhà kinh tế từng học ở nước Nga trước đây, ông là một trong hai thành viên của các đảng đối lập được khoan hồng và sau đó được bổ nhiệm vào Chính phủ Xy-ri hồi năm ngoái. Bất chấp cương vị của một Phó Thủ tướng, ông C.Gia-min vẫn cho mình là một phần của phe “đối lập yêu nước”, đồng thời đổ lỗi cho cả hai phe ở Xy-ri đã để cuộc xung đột kéo dài. Phát biểu sau khi bị cách chức, ông C.Gia-min tuyên bố, ông chỉ đang hành động để “chấm dứt cuộc tắm máu ở Xy-ri”. Ông cho biết, ông không muốn làm việc cùng Chính phủ Xy-ri như một người ủng hộ hoàn toàn, nhưng ông sẽ tới Giơ-ne-vơ như một nhà đối lập trung thành và thậm chí sẽ trở về Xy-ri. Tại cuộc gặp tuần trước với Đại sứ Mỹ Rô-bớt S.Pho, ông C.Gia-min đã cố gắng thuyết phục ông S.Pho cho phép ông được tham gia cuộc gặp như một thành viên phe đối lập.

Ông C.Gia-min bị sa thải vào thời điểm các quan chức Mỹ và Nga có các cuộc gặp với những người Xy-ri thuộc Chính phủ Xy-ri và không thuộc Chính phủ Xy-ri để thúc đẩy tổ chức Hội nghị Giơ-ne-vơ 2. Nhưng nỗ lực này có rất ít tiến triển trong bối cảnh các nhóm đối lập lưu vong đặt điều kiện tiên quyết để tham gia hội nghị là ông An Át-xát phải ra đi. Trong khi đó, ông An Át-xát vẫn tuyên bố sẽ không đàm phán với những người chĩa súng vào mình.

Các nhà hoạt động đối lập Xy-ri đã coi việc sa thải ông C.Gia-min là một động thái nhằm cho phép Nga giới thiệu ông C.Gia-min như một đại diện của phe đối lập Xy-ri trong suốt các cuộc đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, theo giới phân tích, động thái cứng rắn này của chính quyền Xy-ri là một lời cảnh báo mạnh mẽ rằng ông An Át-xát mới là người có quyền kiểm soát bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào về Xy-ri cũng như các cuộc chuyển giao chính trị tại quốc gia này. Ông Dan-đa Xlim, một chuyên gia về Xy-ri thuộc Quỹ New America có trụ sở tại Oa-sinh-tơn cho rằng, việc sa thải Phó Thủ tướng C.Gia-min là lời nhắc nhở đối với Mỹ và Nga rằng, bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng đều phải được ông An Át-xát chấp thuận. Trong một động thái khác nhằm khẳng định vị thế của chính quyền Xy-ri ở Giơ-ne-vơ, Tổng thống An Át-xát đã ban hành lệnh tổng ân xá cho các tù nhân Xy-ri phạm tội trước ngày 29-10.

Ngày 29-10, Ngoại trưởng Xy-ri Oa-lít An Mô-an-lem đã khẳng định Xy-ri sẽ tham dự hội nghị Giơ-ne-vơ 2. Ông tuyên bố, Xy-ri sẽ tham dự hội nghị Giơ-ne-vơ 2 căn cứ vào "đặc quyền" của nhân dân Xy-ri trong việc hoạch định tương lai chính trị và lựa chọn ban lãnh đạo đất nước. Ông khẳng định, cuộc đối thoại cần được diễn ra giữa người Xy-ri và do chính người Xy-ri chủ trì, đồng thời cần phải loại bỏ mọi hình thức can thiệp của nước ngoài./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com