Phi-li-pin nỗ lực khắc phục hậu quả bão Haiyan

07:11, 14/11/2013

* ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Phi-li-pin E.La-xi-ơ-da ngày 13-11 cho biết, Chính phủ nước này tiếp tục các nỗ lực cứu trợ và khắc phục hậu quả bão Haiyan. Ông La-xi-ơ-da nhấn mạnh tất cả các nạn nhân đều được hỗ trợ, đồng thời bác bỏ tin nói rằng một số khu vực thiệt hại bị xem nhẹ.

Vận chuyển hàng cứu trợ các nạn nhân bão Haiyan ở Phi-li-pin. Ảnh: EPA
Vận chuyển hàng cứu trợ các nạn nhân bão Haiyan ở Phi-li-pin. Ảnh: EPA

Các cơ quan chức năng đã cử đại diện và thiết lập các trung tâm cứu trợ ở tất cả những khu vực bị ảnh hưởng của bão để cung cấp lương thực, hàng hóa nhu yếu phẩm cần thiết tới các nạn nhân. Trong khi đó, Giám đốc điều hành quốc giagiảm thiểu thiên tai Phi-li-pin (NDRRMC) E.Rô-xa-ri-ô cho biết, số người chết do bão Haiyan được xác nhận đến nay là 1.833 người và 2.623 người bị thương.

Thiệt hại ban đầu ước tính 76 triệu pê-sô (17,4 triệu USD).

* Cộng đồng quốc tế tiếp tục triển khai các hoạt động viện trợ giúp Chính phủ và người dân Phili-pin khắc phục hậu quả bão Haiyan. Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thảm họa (AHA) cùng với Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR), các tùy viên quốc phòng ASEAN và các đối tác đã tiến hành cuộc họp chung thảo luận về nỗ lực phối hợp hành động ứng phó với tình trạng khẩn cấp do siêu bão Haiyan gây ra ở Phili-pin. Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết, ASEAN sẽ chuyển khẩn cấp hàng cứu trợ gồm máy phát điện, kho lưu động và các bộ đồ gia dụng tới Tác-lô-ban, khu vực chịu thiệt hại lớn nhất ở Phi-li-pin.

* Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng đã gửi thư tới Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và tình đoàn kết mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam trước những thiệt hại và mất mát do bão gây ra; khẳng định ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai nếu được yêu cầu, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với AHA trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với thiên tai.

* LHQ cũng thông báo kế hoạch hỗ trợ Phi-li-pin khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan lên tới 300 triệu USD, không kể khoản 25 triệu USD cứu trợ khẩn cấp trước đó. Liên hiệp châu Âu (EU) đã nâng mức viện trợ Phi-li-pin từ ba triệu ơ-rô lên 10 triệu ơ-rô.

Nhật Bản và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) mỗi nước cam kết ủng hộ Phi-li-pin 10 triệu USD; Ô-xtrây-li-a ủng hộ 10 triệu AUD (9,38 triệu USD). Chính phủ Đức đã tăng gấp đôi viện trợ cho Phi-li-pin lên một triệu ơ-rô. Bỉ, Hàn Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Niu Di-lân, Mê-hi-cô..., cùng nhiều tổ chức quốc tế và tập đoàn kinh tế lớn cũng thông báo các khoản cứu trợ khẩn cấp giúp Phili-pin khắc phục hậu quả thiên tai.

* Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Phi-li-pin, các công dân Việt Nam ở TP Tác-lô-ban và các vùng phụ cận đã được yêu cầu di chuyển về TP O-móc, cách Táclô-ban khoảng 105 km, để bảo đảm an toàn và thuận tiện cho việc cứu trợ. Đến nay, chưa có thông tin về việc có người Việt Nam thiệt mạng. Tối 13-11, hai cán bộ của Đại sứ quán cùng khoảng 300 kg hàng cứu trợ đã đến TP Xê-bu bằng máy bay, sau đó đến O-móc để phân phát hàng cứu trợ cho bà con tại địa điểm đã hẹn trước. Một số bà con người Việt hảo tâm và các phóng viên Việt Nam sang Phi-li-pin tác nghiệp sẽ phối hợp với cán bộ của Đại sứ quán thực hiện công tác cứu trợ.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com