Ni-giê-ri-a kéo dài tình trạng khẩn cấp

08:11, 22/11/2013

* Tỷ lệ ủng hộ Chính phủ lâm thời Ai Cập giảm

Theo AFP, Hạ viện Ni-giê-ri-a vừa nhất trí gia hạn tình trạng khẩn cấp ở các bang miền đông-bắc, nơi lực lượng nổi dậy Hồi giáo vũ trang tổ chức nhiều vụ tiến công khủng bố đẫm máu và quân đội cũng đang nỗ lực truy quét lực lượng này.

Trước đó, Tổng thống Ni-giê-ri-a G.Giô-na-than đã đề nghị QH kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng ở các bang A-đa-ma-oa, Boóc-nô và Yô-bê thuộc khu vực đông-bắc nước này. Thượng viện Ni-giê-ri-a đã chấp thuận đề nghị này, trong khi Hạ viện yêu cầu phải có báo cáo chi tiết của các cơ quan an ninh trước khi thông qua. Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại khu vực đông-bắc Ni-giê-ri-a hồi giữa tháng 5 vừa qua, sau khi Tổng thống Giô-na-than thông báo trên truyền hình nhóm Hồi giáo cực đoan Bô-cô Ha-ram đã chiếm đóng một số địa phương khu vực này và tiến hành các vụ tiến công khủng bố tại đây, khiến hàng trăm người chết.

* Trung tâm thăm dò dư luận Ai Cập (Baseera) cho biết, tỷ lệ ủng hộ chính phủ lâm thời nước này đã giảm xuống còn 24% so với mức 37% trong tháng 9. Theo Baseera, 33% số người được hỏi cho rằng việc điều hành đất nước của Chính phủ ở mức "trung bình", 22% đánh giá ở mức "kém". Về tình hình an ninh, 58% số người được hỏi cảm thấy "an toàn", so với mức 66% vào cuối tháng 9 và 27% vào cuối tháng 8 vừa qua. Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua đã tuyên bố quốc tang ba ngày tưởng nhớ những người "tử vì đạo". Quyết định này được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào đoàn xe quân sự ở phía bắc Bán đảo Xi-nai làm 11 binh sĩ chết.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình trạng bạo lực hoành hành tại CH Trung Phi (CAR) và cam kết viện trợ 40 triệu USD hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi đang thực thi nhiệm vụ tại nước này. Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cho biết, có thể sẽ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại CH Trung Phi. Tuy nhiên, ông Ke-ri cho rằng lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi là cơ chế tốt nhất để nhanh chóng giải quyết tình trạng bạo lực và ngăn chặn khủng hoảng ở CH Trung Phi. Mỹ cũng đề nghị có biện pháp trừng phạt những thủ lĩnh các phe phái gây ra cuộc khủng hoảng tại nước này.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com