Nga và I-ta-li-a tăng cường quan hệ

09:11, 27/11/2013

Theo RIA-Novosti, Tổng thống Nga V.Pu-tin thăm chính thức I-ta-li-a trong hai ngày 25 và 26-11, nhằm tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 25-11, tại Va-ti-căng, Tổng thống Nga V.Pu-tin có cuộc tiếp kiến Giáo hoàng Phran-xít đệ Nhất.

Tổng thống V.Pu-tin tiếp kiến Giáo hoàng Phran-xít đệ Nhất. Ảnh  RIA-Novosti
Tổng thống V.Pu-tin tiếp kiến Giáo hoàng Phran-xít đệ Nhất. Ảnh RIA-Novosti

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Pu-tin và Giáo hoàng Phran-xít đệ Nhất diễn ra trong bầu không khí "thân mật và mang tính xây dựng". Hai bên tập trung thảo luận về các vấn đề quốc tế, trong đó có hòa bình ở Xy-ri. Một quan chức thuộc Hội đồng Giáo hoàng phụ trách về truyền thông xã hội nêu rõ, Va-ti-căng và I-ta-li-a đánh giá cao những nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Xy-ri thông qua đàm phán đa phương và ngăn chặn bạo lực leo thang.

* Theo ITAR-TASS, ngày 26-11, tại thành phố Tri-ét-xte, phía tây bắc I-ta-li-a, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng I-ta-li-a E.Lét-ta đã tham dự cuộc tham vấn liên quốc gia lần thứ tám với sự tham gia của 11 bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ của hai bên. Cùng ngày, hai bên ký "gói văn kiện" hợp tác liên quốc gia và liên doanh nghiệp hai nước. Trong đó, có bản ghi nhớ về việc xây dựng chương trình đầu tư Nga - I-ta-li-a, định hướng các dự án đầu tư ở hai nước với tổng số vốn lên tới một tỷ ơ-rô.

Cùng ngày, hai bên tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Nga - I-ta-li-a với sự tham gia của lãnh đạo khối kinh tế trong chính phủ hai nước, cũng như người đứng đầu các công ty hàng đầu của hai nước. Trong sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa Nga và I-ta-li-a tăng 23,8% so cùng kỳ năm 2012, đạt 26,2 tỷ USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ của Nga sang I-ta-li-a.

* Các tập đoàn dầu khí của Nga đang có kế hoạch tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu khí và năng lượng tại các nước Mỹ la-tinh và vùng Ca-ri-bê nhằm đẩy mạnh những nỗ lực thắt chặt quan hệ giữa Nga và các quốc gia ở khu vực này. Tờ Gran-ma của Cu-ba số ra ngày 25-11 cho biết, Chủ tịch Cu-ba R.Ca-xtơ-rô đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga I.Xê-trin, đang ở thăm Cu-ba. Theo đó, hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cũng như đào đạo chuyên gia, kỹ thuật trong ngành này. Trước đó, trong khuôn khổ hội nghị dầu mỏ lần thứ nhất giữa Nga và Vê-nê-xu-ê-la, Tập đoàn Rosneft thông báo sẽ đầu tư trong những năm tới khoảng 65 tỷ USD vào các dự án thăm dò và khai thác tại khu vực phía đông sông Ô-ri-nô-cô, dải dầu khí lớn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com